Tin mới

Bài phát biểu đẫm nước mắt của Ngoại trưởng Hà Lan tại LHQ về vụ MH17

Thứ năm, 24/07/2014, 15:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã có bài phát biểu đầy cứng rắn nhưng cũng không kém phần xúc động về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

(Tinmoi.vn) Trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã có bài phát biểu đầy cứng rắn nhưng cũng không kém phần xúc động về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Trong lúc Nga và phương Tây còn đang mải mê tố cáo và đổ lỗi lẫn nhau theo kiểu Chiến tranh Lạnh liên quan đến vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17, Ngoại trưởng Hà Lan, quốc gia có gần 200 công dân là hành khách trên máy bay đã có một bài phát biểu đầy cứng rắn nhưng cũng không kém phần xúc động, khiến các đại biểu tham dự cuộc họp của Liên Hợp Quốc lặng người.

"Chúng ta ở đây để nói về một thảm kịch, về việc một máy bay dân sự bị bắn hạ và cái chết của 298 người vô tội. Phụ nữ, nam giới và rất nhiều trẻ em đã mất đi cuộc sống khi họ đang trên đường tới các nơi nghỉ dưỡng, trở về nhà, về với người thân yêu hay thực hiện những bổn phận quốc tế, như hội nghị HIV/AIDS rất quan trọng tại Australia", ông mở đầu bài phát biểu của mình.

Ngoại trưởng Frans Timmermans không nén được xúc động khi phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ

Dừng lại một chút để nén sự xúc động, ông tiếp tục với giọng điệu chùng xuống: "Từ thứ năm tuần trước, tôi đã nghĩ, nghĩ không dứt về về sự khủng khiếp tới mức nào, về khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc đời của họ, khi họ biết máy bay đang lao xuống đất. Họ có được nắm tay những người thân yêu, họ có được ôm con trẻ thật chặt trong lòng? Liệu họ có được trao gửi ánh mắt yêu thương vào thời khắc cuối, hay đơn giản nói một lời từ biệt? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được".

Với những lúc nghẹn lời vì quá xúc động, Ngoại trưởng Frans Timmermans đã nói với cả Liên Hợp Quốc về cú sốc của ông khi nhìn cách người ta đối xử với thi thể của các nạn nhân, cách thức đưa tin kiểu xâu xé của giới truyền thông, và những mù mờ trong các thông tin liên quan đến thảm kịch.

"Trong ít ngày qua, chúng tôi đã nhận được các thông tin hỗn loạn về những thi thể bị di chuyển, tài sản của họ bị đánh cắp. Chỉ trong một phút, tôi muốn nói rằng, tôi phát biểu ở đây không phải với tư cách đại diện của một quốc gia, mà với vị trí của người chồng, người vợ, người cha, người mẹ. Thử hình dung đầu tiên bạn nghe tin chồng mình thiệt mạng, rồi hai ba ngày sau bạn thấy hình ảnh ai đó lấy chiếc nhẫn cưới từ tay ông ấy".

"Sự ra đi của gần 200 đồng bào để lại vết thương lớn trong trái tim của dân tộc Hà Lan, gây ra nỗi đau, sự giận dữ và tuyệt vọng. Nỗi đau vì mất người thân yêu, giận dữ vì việc bắn hạ máy bay dân sự và tuyệt vọng, là sau khi chứng kiến quá trình chậm chạp đến đau đớn của bảo hiện trường vụ việc cũng như tìm kiếm thu thập thi thể các nạn nhân".

Hôm 23/7, Hà Lan đã đón 200 thi thể nạn nhân "trở về" quê hương

"Cho tới lúc chết, tôi vẫn sẽ không hiểu tại sao các nhân viên cứu hộ lại phải mất thời gian lâu đến thế mới được phép thực hiện công việc khó khăn của mình. Vì các thi thể bị lợi dụng cho một trò chơi chính trị chăng? Nếu ai đó nói về trò chơi chính trị, thì đây, nó là trò chơi ấy, trò chơi với xác người và thật đáng khinh".

Ngoại trưởng Hà Lan kết thúc bài phát biểu của mình: "Tôi hy vọng thế giới sẽ không phải chứng kiến những cảnh này lần nữa. Những hình ảnh đồ chơi của trẻ em bị quăng quật, hành lý bị mở tung, và các tấm hộ chiếu, hộ chiếu của trẻ em bị đưa lên truyền hình. Họ đang biến lòng thương đau của chúng tôi thành nỗi tức giận của một quốc gia. Chúng tôi yêu cầu được tiếp cận không hạn chế với hiện trường vụ máy bay rơi, chúng tôi yêu cầu được đối xử một cách tôn trọng, với các nạn nhân và người thân của họ. Họ xứng đáng được trở về nhà".

Với số phiếu thuận 15/15, chiều 21/7 (sáng 22/7 theo giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết do Australia soạn thảo và được Việt Nam cùng các quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay MH17 đồng bảo trợ, yêu cầu dừng tất cả các hoạt động quân sự tại khu vực máy bay rơi để phục vụ điều tra.

Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, nghị quyết đã lên án vụ tai nạn máy bay Malaysia rơi tại Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện một cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện về vụ việc trên, trong đó Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ đóng vai trò chủ chốt. Hội đồng Bảo an cũng yêu cầu các nhóm vũ trang đang kiểm soát khu vực máy bay rơi và khu vực xung quanh ngừng ngay lập tức các hoạt động làm xáo trộn hiện trường, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ngoại trưởng Timmermans bày tỏ sự cảm ơn đối với nghị quyết này của Hội đồng Bảo an, đồng thời tiếp tục khẳng định Hà Lan sẽ không "nghỉ ngơi" cho đến khi toàn bộ thảm kịch này được phơi bày trước ánh sáng.

 

Yên Yên (Theo Dutchnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.