Tin mới

Bắn chết khỉ đột để cứu người có phải là lựa chọn duy nhất?

Thứ hai, 30/05/2016, 16:59 (GMT+7)

Sự việc một sở thú ở bang Ohio, Mỹ bắn chết chú khỉ đột (Gorilla) 17 năm tuổi để cứu sống cậu bé 3 tuổi đang đặt ra câu hỏi rằng, liệu hành động của nhân viên sở thú có phải là lựa chọn duy nhất?

Sự việc một sở thú ở bang Ohio, Mỹ bắn chết chú khỉ đột (Gorilla) 17 năm tuổi để cứu sống cậu bé 3 tuổi đang đặt ra câu hỏi rằng, liệu hành động của nhân viên sở thú có phải là lựa chọn duy nhất?

Có lựa chọn khác thay vì bắn chết con khỉ đột

Trước đó, sự cố xảy ra hôm 28/5 khi bé một bé trai 4 tuổi trèo qua hàng rào và rơi vào bên trong chuồng khỉ đột. Con khỉ đột nặng Harambe nặng 181 kg đã lôi cậu bé đi quanh nơi nó sống. Đội phản ứng động vật nguy hiểm của vườn thú buộc phải bắn hạ con vật, khoảng 10 phút sau khi đứa trẻ rơi vào chuồng thú.

Bé trai nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo CNN, trong một tuyên bố được đưa ra hôm 29/5, sở thú Cincinnati bày tỏ hối tiếc về việc đã bắn chết chú khỉ đột Harambe để cứu một bé trai 4 tuổi.

"Chúng tôi rất đau buồn vì đã để mất Harambe, nhưng tính mạng của đứa trẻ đang bị nguy hiểm và một quyết định nhanh chóng đã được thi hành", Giám đốc sở thú Thane Maynard cho biết.

Chú khỉ đột Harambe đã bị nhân viên sở thú bắn chết hôm 28/5. Ảnh: CNN

Hiện nay, số lượng khỉ đột trong tự nhiên đang cực kỳ nguy cấp, với con số chưa đến 175.000 con, bên cạnh đó là 765 chú khỉ đột khác đang được nuôi trong các vườn thú trên toàn thế giới.

Trong cơn bão chỉ trích đối với hành vi bắn chết Harambe, một số người cũng đổ lỗi cho mẹ cậu bé vì đã không chăm sóc con mình cẩn thận. Một số khác thì nói rằng sở thú đã quá vội vàng khi ra quyết định bắn chết Harambe.

Ông Ian Redmond, Chủ tịch Tổ chức Gorilla cho biết, nhẽ ra các nhân viên sở thú đã có những lựa chọn khác thay vì nổ súng vào con vật.

"Khi khỉ đột hay vượn có những thứ mà chúng không nên có, những người trông giữ có thể thương lượng với chúng, đưa đồ ăn, những món chúng yêu thích, dứa hoặc một số loại trái cây khác mà chúng không biết và thương lượng với chúng", ông Redmond nói với CNN.

"Tôi không biết liệu những biện pháp trên có được thử qua hay không, hay người ta chỉ nghĩ rằng tình huống đó quá nguy hiểm và buộc phải nổ súng", ông cho biết thêm.

Đám đông khiến tình huống xấu hơn

Theo lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường, cũng chính là chủ nhân đoạn video ghi lại vụ việc đang lan truyền trên mạng, Kimberly Ann Perkins O'Connor, sự việc bắt đầu trở nên căng thẳng hơn khi mẹ đứa trẻ liên tục hét lên rằng "Mẹ ở ngay đây".

Ban đầu, có vẻ như Harambe chỉ đang cố gắng giúp đứa trẻ. Nó kéo người và kéo cả quần của đứa bé.

Tuy nhiên, sự hoảng loạn của đám đông đã kích động con vật. Harambe ném cậu bé vào một góc của hào nước trước khi đứng lên người đứa trẻ, O'Connor nói với CNN.

Một nhân chứng nói ban đầu con khỉ đột Harambe đã cố gắng cứu cậu bé 4 tuổi. Ảnh: NBC News

Những tiếng la hét, tiếng khóc từ đám đông tiếp tục khuấy động Harambe một lần nữa. Đoạn video cho thấy con vật kéo đứa bé bằng chân qua vũng nước. Một lúc sau, các nhân viên sở thú đã bắn hạ Harambe.

Những sự cố tương tự nhưng kết cục khác

Mặc dù đây là sự cố đầu tiên xảy ra tại sở thú Cincinnati kể từ khi nó mở cửa vào năm 1978, song cũng từng có nhiều trường hợp tương tự xảy ra tại những vườn thú khác, và kết quả lại hoàn toàn khác.

Năm 1986, một cậu bé 5 tuổi có tên là Levan Merritt rơi vào nơi ở của một con khỉ đột ở vườn thú Jersey, nước Anh. Đoạn video được quay lại bởi một nhân chứng cho thấy Levan nằm bất tỉnh trên mặt đất và bị chảy máu ở phần đầu.

Trong cảnh quay, con khỉ đột đực có tên Jambo đến gần và kiểm tra cậu bé, dùng bàn tay vuốt ve phần lưng của cậu. Khi Merritt tỉnh dậy và khóc lóc, Jambo giật mình và bỏ đi chỗ khác. Các nhân viên sở thú ngay lập tức tiến vào giải cứu cho cậu bé.

Khoảng 10 năm sau, một cậu bé 3 tuổi cũng bị ngã vào chuồng khỉ đột ở vườn thú Brookfield, Chicago, Mỹ. Lần này, con khỉ đột cái có tên là Binti Jua đã bế cậu bé trên tay, trong khi vẫn mang một chú khỉ đột con trên lưng, và bảo vệ cậu bé khỏi những con khỉ đột khác trong chuồng. Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là Binti bế cậu bé đến đặt ngay ở cửa để các nhân viên sở thú có thể mang cậu đi.

Khỉ đột vốn được biết đến là loài không thể đoán trước và không phải lúc nào nó cũng là con vật khổng lồ dịu dàng. Chính việc bị nuôi nhốt trong các vườn thú khiến cho loài động vật này càng trở nên "xấu tính". Theo một tổ chức bảo vệ động vật, việc nuôi nhốt không bao giờ là chấp nhận được đối với khỉ đột hay các loài linh trưởng khác.

[mecloud]oprFUsFP5s[/mecloud]

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news