Tin mới

Bản thông điệp liên bang đặc biệt của Putin

Thứ sáu, 02/12/2016, 09:19 (GMT+7)

Chiều 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản thông điệp liên bang 2016, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề của nước Nga, đặc biệt là tầm quan trọng trong mối quan hệ với Mỹ.

Chiều 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản thông điệp liên bang 2016, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề của nước Nga, đặc biệt là tầm quan trọng trong mối quan hệ với Mỹ.

[mecloud]qL3GYEnhBP[/mecloud]

Đoàn kết và thống nhất dân tộc

Tổng thống Putin đề cập đến vấn đề đoàn kết và thống nhất dân tộc ngay trong những phát biểu đầu tiên.

"Có rất nhiều vấn đề và khó khăn, nhưng người Nga vẫn đoàn kết. Nước Nga phải giải quyết các vấn đề trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhân dân một lần nữa chứng minh rằng điều đó là khả thi. Tất cả chúng ta là một quốc gia, chúng ta có chung một nước Nga".

Mối lo ngại có nhiều cuộc xung đột hơn trên thế giới

"Chúng tôi lo ngại đang có nhiều cuộc xung đột hơn xảy ra trên thế giới, ngay cả tại những nước ổn định. Ví dụ, cuộc khủng hoảng nhập cư Liên minh châu Âu", ông Putin nói.

Nga không tìm kiếm kẻ thù

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang

Xuất hiện trước các nghị sĩ Quốc hội, các quan chức cấp cao, lãnh đạo tôn giáo cùng hơn 600 nhà báo, đại diện truyền thông Nga và quốc tế, đài phát thanh, truyền hình, Putin cho hay dù Nga đối mặt với sức ép từ nước ngoài trong năm vừa qua, nước này không tìm kiếm kẻ thù.

"Chúng tôi không tìm kiếm và chưa bao giờ tìm kiếm kẻ thù. Chúng tôi cần những người bạn", ông nói và thêm rằng Nga muốn tổ chức đối thoại công bằng với các đối tác.

Đề cập quan hệ chiến lược với Ấn Độ, ca ngợi hợp tác Nga - Trung

Khi đề cập đến các quan hệ song phương chủ chốt, Putin nói quan hệ chiến lược với Ấn Độ đang phát triển tốt, ca ngợi Nga - Trung Quốc là hình mẫu cho quan hệ quốc tế nói chung.

"Trung Quốc đang trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới và tôi hài lòng khi hợp tác giữa hai nước chúng ta đang gia tăng. Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là hình mẫu cho quan hệ quốc tế nói chung, dựa trên sự tôn trọng và lợi ích tương hỗ".

Ca ngợi chiến dịch quân sự của Nga tại Syria

Tổng thống Putin ca ngợi hoạt động quân sự của Nga tại Syria, các chiến dịch chống khủng bố đã có thành công lớn.

Nga - Mỹ hợp tác là lợi ích của thế giới

[mecloud]LIKPR5Hxzt[/mecloud]

Đối với Mỹ, ông khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng.

"Hợp tác Nga – Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu là lợi ích của toàn thế giới. Chúng ta có trách nhiệm chung nhằm bảo đảm an ninh, ổn định, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những âm mưu phá vỡ thế cân bằng là nguy hiểm và có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu", ông nói.

Về lĩnh vực giáo dục, y tế

Putin cam kết 187.000 chỗ ngồi mới trong các trường học. Bên cạnh đó, Nga cần thêm sáng kiến để học sinh thêm yêu thích nhiều chủ đề đa dạng.

Tổng thống Putin cho biết, trong 10 năm qua, dịch vụ y tế sử dụng công nghệ cao đã tăng 15 lần, tuy nhiên, nền y tế Nga vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Ông cam kết, trong thời gian tới chính phủ sẽ dành 3,3 tỷ rúp ngân sách cho các dịch vụ y tế phục vụ bằng đường hàng không với lý do Nga nằm trên một vùng lãnh thổ rộng lớn.

Quang cảnh Điện Kremlin. Ảnh:Sputnik

Về kinh tế

Putin dự đoán, kinh tế Nga sẽ tiếp tục suy giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ và Moscow vẫn có thể lạc quan về điều này. Tổng thống cho biết, lạm phát của Nga sẽ có xu hướng giảm, dự kiến dưới 6% vào cuối năm nay - thấp nhất kể từ năm 2011 - và hướng đến mục tiêu 4%, so với mức 12% cách đây không lâu.

Doanh thu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Nga hiện đạt khoảng 7 tỷ USD. Các công ty công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong nền kinh tế Nga.

Lý do kinh tế trì trệ là những vấn đề nội bộ

Putin khẳng định, bất chấp các lệnh trừng phạt được áp đặt vào khoảng hai năm trước, lý do chính của sự trì trệ về kinh tế Nga nằm ở các vấn đề nội bộ.

Công nghiệp quốc phòng thúc đẩy nền kinh tế

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga là động lực thúc đẩy nền kinh tế. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng về sản xuất quốc phòng dự kiến là 9,8%. Putin khẳng định, ngành công nghiệp quốc phòng cần tái định hướng để không dưới một phần ba sản lượng sẽ nhằm phục vụ mục đích dân sự, như các sản phẩm y tế.

Hình ảnh ông Putin đọc Thông điệp liên bang trên các tivi. Ảnh: Sputnik

Nga đang xây cầu sang bán đảo Crimea

Nga đang thúc đẩy việc thi công một cây cầu đường bộ và đường sắt nối sang bán đảo Crimea và công việc này đang diễn ra theo đúng tiến độ.

Về chống tham nhũng trong tầng lớp quan chức cấp cao

"Không có cấp bậc nào có thể tha thứ cho việc thiếu trung thực", Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho rằng không ai bị coi là phạm tội cho tới khi tòa án phán quyết. Chống tham nhũng là một quá trình nghiêm túc và cần được xem xét nghiêm túc.

Nga đang phải hứng chịu sự "gây hấn" quốc tế

"Chúng ta cần tạo ra hệ thống quan hệ quốc tế hiệu quả. Chúng ta sẵn sàng tham gia vào các mối quan hệ dựa trên pháp quyền. Truyền thông tự do sẽ góp phần làm nên điều đó. Tuy nhiên, những cáo buộc gần đây nhằm vào truyền thông Nga là bằng chứng cho thấy vẫn còn một chặng đường dài mà chúng ta cần phải vượt qua trước khi có một sân chơi bình đẳng. Nga đang phải hứng chịu sự gây hấn quốc tế, trong đó có các vụ tấn công và những lời cáo buộc nhằm vào truyền thông Nga cũng như vụ bê bối doping khiến các vận động viên Nga bị cấm thi đấu tại Thế vận hội. Chúng ta nên tự bảo vệ mình trước các vụ tấn công như vậy", Tổng thống Putin nói.

Đây là lần thứ 13 Putin đọc thông điệp liên bang. Ảnh: Sputnik

Khép lại bài phát biểu, Putin khẳng định Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn bất chấp nhiều khó khăn trong những năm gần đây. Ông kêu gọi các quan chức tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các Chính sách đã vạch ra.

Đây là thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại Nga và là lần thứ 13 ông Putin đọc bài phát biểu này.

Trước khi sự kiện diễn ra, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, cho biết bài phát biểu năm nay sẽ "khác biệt".

"Các bài phát biểu của Tổng thống trước Quốc hội tuân theo khuôn mẫu truyền thống, nhưng không bài nào giống bài nào. Vì vậy, tất nhiên, năm nay sẽ hoàn toàn khác biệt về nội dung, nhưng vẫn giữ cốt lõi theo phong cách của Putin".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news