Tin mới

Báo Anh: Hạm đội mới của Putin có thể làm "tê liệt" châu Âu

Thứ ba, 07/03/2017, 14:37 (GMT+7)

Các chuyên gia thuộc Học viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh cho rằng, Moscow đang tích cực hiện đại hóa hải quân của mình và điều đó "đe dọa sự tồn tại của phương Tây".

Các chuyên gia thuộc Học viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh cho rằng, Moscow đang tích cực hiện đại hóa hải quân của mình và điều đó "đe dọa sự tồn tại của phương Tây".

Daily Mail dẫn báo cáo của các chuyên gia Học viện nghiên cứu quốc phòng Hoàng gia Anh cảnh báo rằng, Điện Kremlin đang gia tăng kho vũ khí hải quân, sẽ cho phép Nga ngăn chặn sự di chuyển tự do của các tàu NATO và "đe dọa sự tồn tại" của phương Tây.

Bản báo cáo này được thực hiện bởi có các cựu chỉ huy quân sự của Liên Minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Đô đốc James Stavridis và tướng Philip Breedlove.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

Theo các tác giả, Hải quân Nga "đã có sự thay đổi về chất lượng", có khả năng "làm tê liệt" châu Âu. Đặc biệt, các tàu ngầm mới của Moscow có thể cắt cáp ngầm dưới biển để phá trao đổi thông tin thương mại và quân sự giữa Mỹ và các nước châu Âu, hoặc tấn công các giàn khoan dầu ở Biển Bắc.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng Nga có thể tổ chức các "nhiệm vụ commando" thông qua "những thủy thủ nhỏ áo xanh".

Đồng thời như trường hợp Crimea, Moscow sẽ "giả vờ" như không liên quan đến chủ mưu, mà Nga sẽ gọi là "những người chủ nghĩa dân tộc, những người hành động đơn lẻ, khủng bố hay thậm chí du khách, hành động theo ý chí độc lập của bản thân họ", các tác giả này viết.

Từ đó, họ rút ra kết luận, NATO nên sẵn sàng để chống trả "cuộc chiến tranh tương lai của Nga trước khi quá muộn". Nếu không, nguy cơ rủi ro là liên minh sẽ mất quyền kiểm soát các vùng biển, các nhà biên soạn báo cáo cho biết.

[mecloud]sXiyMYdcoW[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news