Tin mới

Báo Anh: Việt Nam kiên quyết nên xử lý Covid-19 thành công

Thứ ba, 05/05/2020, 11:39 (GMT+7)

Truyền thông Anh không tiếc những lời ca ngợi dành cho Việt Nam khi kiểm soát dịch Covid-19 thành công bằng sự quyết liệt và sáng tạo.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho biết báo chí Anh mới đây đã thường xuyên có những bài viết ca ngợi về việc kiểm soát dịch của Việt Nam.

Theo đó trong bài viết 2/5 có đoạn "Chính phủ chính thức thông báo chỉ có 270 ca nhiễm, không ca nào tử vong. Điều đó khiến Việt Nam trên đường hồi phục nền kinh tế nhanh hơn nhiều so với hầu hết các nước".

Ông Matthew Moore - chuyên gia tại Hà Nội của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người đã liên lạc với Chính phủ Việt Nam từ khi dịch bùng phát đầu tháng 1/2020 nhận định rằng Việt Nam thành công nhờ đưa ra những quyết định sớm và kiên quyết.

Việt Nam đang làm công tác phòng dịch Covid-19 hiệu quả, được báo chí nước ngoài đánh giá cao. Ảnh: Reuters

Ông Matthew Moore cũng cho rằng CDC có sự 'tin tưởng to lớn' vào việc ứng phó của Chính phủ đối với khủng hoảng Covid-19.

Tờ Reuters cũng nhận định việc kết hợp sự lãnh đạo của một đảng với nền kinh tế thị trường mở cửa cùng ký ức người dân về những đại dịch trước đây để sẵn sàng hợp tác chính là những yếu tố giúp Việt Nam có được thành công.

'Họ rất có tổ chức, họ có thể đưa ra các quyết định Chính sách trên toàn quốc có hiệu lực nhanh chóng và hiệu quả mà không gây nhiều tranh cãi', Giám đốc Viện Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford, ông Guy Thwaites nhận định.

Trong khi đó, một tờ báo của Anh là Telegraph trong bài biết vào ngày 2/5, Việt Nam là quốc gia thành công thế giới trong việc giải quyết dịch Covid-19.

Theo nhận định của bài báo này, Việt Nam đang dần nới lỏng giãn cách xã hội sau gần 1 tháng thực hiện 'phong thành' nghiêm ngặt.

Tờ The Guardian ngày 1/5 bất ngờ đưa ra so sánh, trong khi dịch Covid-19 khiến hàng trăm nghìn người tử vong trên thế giới thì Việt Nam vẫn kiểm soát dịch hết sức thành công.

Những thông điệp này 'Không chỉ được truyền thông theo kiểu quân sự khô cứng. Thay vào đó Chính phủ rất sáng tạo. Họ cập nhật cho người dân thông qua tin nhắn thường xuyên và đã tập hợp các ca sĩ pop nổi tiếng sản xuất nên bài hát về virus để giáo dục dân chúng, tập hợp các họa sĩ sáng tạo poster và sử dụng những nhân vật trẻ, có ảnh hưởng để truyền đi thông điệp tích cực tới những người đang bị cách ly bắt buộc', tờ này nhận định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news