Tin mới

Bão lớn quét sạch công trình phi pháp của Trung Quốc ở Hoàng Sa

Thứ bảy, 10/12/2016, 10:08 (GMT+7)

Loạt ảnh vệ tinh mới nhất của công ty vệ tinh Mỹ Planet Labs cho thấy một công trình mà Trung Quốc cải tạo phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị bão phá hủy.

Loạt ảnh vệ tinh mới nhất của công ty vệ tinh Mỹ Planet Labs cho thấy một công trình mà Trung Quốc cải tạo phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị bão phá hủy.

Reuters ngày 9/12 đưa tin, trong năm nay, Trung Quốc bắt đầu nạo vét và bồi đắp đất ở đảo Bắc - cách đảo Phú Lâm, nơi Bắc Kinh xây dựng căn cứ quân sự lớn trái phép, khoảng 12 km về phía Bắc. Loạt ảnh vệ tinh hồi tháng 2 và 3 qua cho thấy các tàu nạo vét, xây dựng cầu cát dài 700 mét để nối liền đảo Bắc với đảo Trung.

Tuy nhiên, loạt ảnh chụp sau hai trận bão lớn quét qua khu vực hồi tháng 10 cho thấy, gần như toàn bộ dải cát hẹp này đã bị thổi đi.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 14/11/2016, cho thấy cầu cát (phía trên) của đảo Bắc (quần đảo Hoàng Sa), Biển Đông bị quét sạch. Ảnh: Planet Labs/Reuters

Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối trả lời câu hỏi của Reuters về việc này.

Trước đó, hồi tháng 8, các chuyên gia đã nhận định những đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông có thể bị sóng to, gió mạnh và bão lớn đánh sập, đặc biệt khi Bắc Kinh hủy hoại các rạn san hô.

Nghiên cứu cho thấy các rạn san hô hóa giải trung bình 97% năng lượng sóng, trong đó phần đỉnh hay cạnh hướng ra biển làm tiêu tan khoảng 86% năng lượng. Chính vì vậy, việc Trung Quốc hủy hoại các rạn san hô để bồi lấp, xây đảo nhân tạo sẽ khiến các cấu trúc bên trên bị suy yếu và dễ "làm mồi" cho sóng lớn chứ chưa nói đến bão mạnh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông và ngang nhiên xây dựng các đảo nhân tạo ở đây, hạn chế tàu thuyền của nước khác tiếp cận.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của các bên khác mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news