Tin mới

Trung Quốc ngang ngược tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa

Thứ năm, 27/10/2016, 08:58 (GMT+7)

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm qua 26/10 đã đưa ra thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận trên khu vực Biển Đông vào hôm nay 27/10 và ngang ngược yêu cầu tàu bè tránh xa khu vực này.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm qua 26/10 đã đưa ra thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận trên khu vực Biển Đông vào hôm nay 27/10 và ngang ngược yêu cầu tàu bè tránh xa khu vực này.

Theo thông báo này, cuộc tập trận sẽ diễn ra tại vùng biển phía nam đảo Hải Nam, Trung Quốc và phía tây bắc của quần đảo Hoàng Sa (Thuộc chủ quyền của Việt Nam). Thông báo trên không đưa ra bất cứ thông tin nào của cuộc tập trận mà chỉ yêu cầu tàu bè tránh xa khỏi khu vực trên.

Biên đội tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận trên diễn ra ngay sau khi phía Washington triển khai tàu khu trục USS Decatur đến tuần tra gần hai đảo Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bị ba tàu Trung Quốc theo dõi. Đây là lần thứ tư Mỹ điều tàu tuần tra đến Biển Đông để thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh, bất chấp sự "hậm hực" của Trung Quốc.

Hiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về cuộc tập trận được đánh giá là "hành động trả đũa" này.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hầu hết khu vực Biển Đông bằng yêu sách "đường lưỡi bò" bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng, cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết về yêu sách này. Theo đó, Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách chủ quyền này của Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng sẽ không công nhận phán quyết trên.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Phía Bắc Kinh cũng đã xây dựng trái phép nhiều công trình quân sự và dân sự trên hòn đảo này. Ngoài ra, Bắc Kinh còn ngang nhiên thành lập phi pháp cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với hai quần đảo nói trên. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hoạt động trái phép và nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news