Tin mới

Báo Mỹ: Việt Nam là nước thành công nhất trong chuyến công du của Trump

Thứ ba, 14/11/2017, 20:04 (GMT+7)

Trong bài bình luận với tiêu đề “Việt Nam là quốc gia thành công nhất trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump”, tạp chí Forbes của Mỹ nhận định rằng ông chủ Nhà Trắng đặc biệt ưu ái Việt Nam trong nhiều vấn đề.

Trong bài bình luận với tiêu đề “Việt Nam là quốc gia thành công nhất trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump”, tạp chí Forbes của Mỹ nhận định rằng ông chủ Nhà Trắng đặc biệt ưu ái Việt Nam trong nhiều vấn đề.

Trong bài viết đăng tải ngày 12/11, Forbes cho rằng, trong chuyến công du kéo dài 12 ngày tới châu Á, bắt đầu từ ngày 3/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia mạnh nhất châu Á. Ấn tượng của Trump đối với các nhà lãnh đạo châu Á đóng vai trò quan trọng bởi trước chuyến thăm, Trump vẫn chưa thực sự rõ ràng về chính sách đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trump đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ cư xử với nhau như những người bạn cũ nhưng không đạt được đột phá về các vấn đề quan trọng như thương mại hay Triều Tiên.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thảo luận về thương mại nhưng cũng không có bước tiến gì đáng kể.

Trong lần gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, có lẽ ấn tượng của Trump đối với ông Duterte không được hoàn hảo cho lắm bởi ông Duterte đã nhiều lần chỉ trích nước Mỹ.

Trong khi đó, “Việt Nam lại rất thành công khi đạt được những kỳ vọng trước đó vào chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump”, Việt Nam rõ ràng ngay từ đầu đã có được những điều mong muốn từ Mỹ,  tạp chí Mỹ đánh giá.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng ly chúc mừng mối quan hệ ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai nước Ảnh: TTXVN

Thứ nhất, ông Trump đã khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề Biển Đông.

Sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội ngày 12/11, ông Trump đã đưa ra lời đề nghị trong cuộc họp báo chung: "Nếu tôi có thể giúp, hãy vui lòng cho tôi biết. Tôi là một nhà hòa giải, và là một trọng tài rất giỏi".

Kể từ khi Trump bước vào Nhà Trắng, Hỉa quân Mỹ đã điều một số tàu đi qua Biển Đông để chứng minh Washington luôn muốn duy trì tự do hàng hải bất chấp những tuyên bố trắng trợn và phi lý của Trung Quốc.

Lời khẳng định trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam cho thấy ông “quan tâm đến sự quan ngại của Việt Nam và chắn chắn sẽ không bỏ mặc vấn đề Biển Đông”, tạp chí Forbes bình luận.

Thứ hai, Việt Nam muốn Mỹ tiếp tục quan tâm đến thương mại tự do sau khi Mỹ rời khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy tay chào trước khi rời Hà Nội tới Manila hôm 12/11/2017. Ảnh: AP

Việt Nam là một trong 12 thành viên trong TPP gốc do Mỹ dẫn đầu và Mỹ là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam. Trump dường như đã để tâm đến mong muốn trên của Việt Nam có lẽ vì Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhấn mạnh vấn đề đó khi ông thăm Washington hồi tháng Năm vừa qua. Do vậy, trong chuyến thăm tới Việt Nam hôm 11/12, ông Trump nói với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng ông mong muốn thương mại hai chiều "công bằng và đối ứng" mặc dù thâm hụt thương mại Mỹ và Việt Nam đang nghiêng về phía có lợi cho Việt Nam.

Ông yêu cầu Việt Nam minh bạch hơn nhưng không phải để ngăn cản một thỏa thuận trong tương lai mà là "nên loại bỏ các hoạt động thương mại không công bằng". Theo Forbes, đề nghị trên của ông Trump là một sự ưu ái rất đáng kể dành cho Việt Nam bởi ông chủ trương đường lối "Nước Mỹ trên hết".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news