Tin mới

Báo Nga: Putin lên kế hoạch sáp nhập Ukraine từ hơn 1 năm trước

Thứ năm, 26/02/2015, 13:44 (GMT+7)

Một trong những tờ báo độc lập hàng đầu của Nga cho biết họ đã nhận được một tài liệu gây xôn xao cho thấy văn phòng Tổng thống Putin đã “từng bước” sáp nhập Crimea và các tỉnh miền đông Ukraine khác từ hơn 1 năm trước.

Một trong những tờ báo độc lập hàng đầu của Nga cho biết họ đã nhận được một tài liệu gây xôn xao cho thấy văn phòng Tổng thống Putin đã “từng bước” sáp nhập Crimea và các tỉnh miền đông Ukraine khác từ hơn 1 năm trước.

 


Moscow đã lên kế hoạch sáp nhập các khu vực của Ukraine từ hơn 12 tháng trước. Văn phòng ông Vladimir Putin đã biên soạn một lộ trình chi tiết về việc làm thế nào để tạo ra “xu hướng ủng hộ Nga”, cho phép Nga lấy được Crimea và một số tỉnh miền Đông khác, chỉ một vài tuần trước sự sụp đổ của cựu tổng thống Viktor Yanukovych và bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo một tài liệu được tiết lộ cho tờ Novaya Gazeta, Nga đã xác định ông Yanukovych “phá sản chính trị” và vạch ra kế hoạch, theo đó, “một cuộc đảo chính” sẽ thiết lập các sự kiện và cuối cùng dẫn tới sự mở rộng của Nga.

Những tuyên bố bất ngờ do tờ báo này công bố chưa được xác nhận độc lập. Tờ Novaya Gazeta là một trong những phương tiện truyền thông độc lập cuối cùng của Nga được đề cử giải Nobel Hòa bình 2015 cho các bài điều tra của họ.

Các tài liệu này đã được Kyiv Post dịch sang tiếng Anh và được cung cấp cho văn phòng ông Putin để xem xét từ ngày 2-12/2/2014, đúng thời điểm mà ông Yanukovych bị ra khỏi quốc hội Ukraine.

 

Trong phần giới thiệu, Novaya Gazeta viết các sự kiện diễn ra trong năm qua tại Ukraine giống với “một thỏa thuận lớn của mối tương quan, từng bước (hướng dẫn) sự can thiệp về hậu cần, chính trị và căn cứ quân sự của Nga tới công việc nội bộ Ukraine và sự ghẻ lạnh của Ukraine đối với Crimea cùng các tỉnh miền Đông”.

 

Các chi tiết được đánh dấu của kế hoạch: “sự miệt thị đối với ông Yanukovych, sau đó, người Nga sẽ cho thấy mình như một nạn nhân của cuộc đảo chính và là người lãnh đạo hợp pháp duy nhất của Ukraine”.

Tài liệu này cũng nói chi tiết về khu vực phía đông, vùng biên giới giữa “Donbas” và “Dnepr”, trong số những khu vực khác như “các vùng châu Âu” mà “theo quan điểm của Liên minh châu Âu là hợp pháp”.

“Theo tài liệu này, Nga cần phải đạt được những thỏa thuận hợp tác xuyên biên giới và sau đó thiết lập các mối quan hệ trực tiếp giữa các bang với các vùng lãnh thổ của Ukraine, nơi mà các cử tri ủng hộ Nga còn ổn định”.

Tài liệu cũng cho thấy việc Nga hỗ trợ các vùng lãnh thổ “rõ ràng sẽ là gánh nặng cho ngân sách trong tình hình hiện tại”, nhưng nó cũng nói thêm rằng “trong quan điểm địa chính trị, điều này sẽ mang lại cho chúng ta cái lợi vô giá – đất nước của chúng ta sẽ được tiếp cận với những nguồn tài nguyên nhân khẩu học mới và những nhân viên có trình độ cao trong ngành công nghiệp cũng như giao thông vận tải”.

Trong bài phát biểu gần đây về cuộc khủng hoảng Ukraine trên truyền hình Nga, ông Putin đã nhiều lần phủ nhận việc chính phủ của ông hỗ trợ quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Bảo Linh (tin tức Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news