Tin mới

Obama sẽ có toàn quyền viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ bảy, 14/02/2015, 13:28 (GMT+7)

Vào ngày 12/2, nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã trình một dự luật đến Quốc hội, theo đó Tổng thống Mỹ Obama có toàn quyền cung cấp vũ khí cho Chính phủ Ukraine.

Vào ngày 12/2, nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã trình một dự luật đến Quốc hội, theo đó Tổng thống Mỹ Obama có toàn quyền cung cấp vũ khí cho Chính phủ Ukraine.

Các chính trị gia cho biết, dự luật mới "đòi Tổng thống trình lên Quốc hội một báo cáo bằng văn bản và đặt ra những chiến lược tổng thể, ngoài việc cung cấp vũ khí Ukraine trong vòng 15 ngày kể từ ngày ban hành dự luật, cũng như cứ 90 ngày phải thông báo cho Quốc hội về hiệu quả thực hiện dự luật ".

Lực lượng quân đội Ukraine

Trong tháng Ba tới, Mỹ sẽ gửi giảng viên quân sự cho Ukraine. Theo chỉ huy của quân đội Mỹ ở châu Âu, Trung tướng Ben Hodges, giảng viên Mỹ sẽ bắt đầu đào tạo cho quân đội Kiev vào tháng 3 bao gồm các giảng viên về chỉ huy chiên trường và giảng viên vũ khí.

Theo Trung tướng Hodges, sau khi được đào tạo, các binh lính Ukraine sẽ chuyên nghiệp hơn, tác chiến có quy mô và hiệu quả hơn nhiều hiện nay. Bên cạnh đó, việc gửi các giảng viên quân sự sang Ukraine sẽ giúp Mỹ hiểu biết cụ thể hơn tình trạng quân đội Ukraine để đề ra các phương án hợp tác hiệu quả hơn trong tương lai.

Trước đây, các thành viên của Hạ viện cũng tán thành dự luật cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Theo đó tài liệu này thúc giục chính quyền Mỹ, Quốc hội cung cấp cho Ukraine gồm vũ khí và trang thiết bị chiến tranh hiện đại, và tổ chức các chương trình đào tạo quân đội. Dự kiến ngân sách Mỹ phân bổ cho Ukraine đến tháng 9 năm 2017 lên tới 1 tỷ USD. Tuy nhiên, các văn bản chưa chính thức trình Quốc hội để thông qua.

Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã được chuẩn bị cái gọi là "Đạo luật Hỗ trợ Tự do tại Ukraine", đặc biệt là việc sử dụng các biện pháp trừng phạt mới với quy mô lớn chống lại Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev. Vào giữa tháng Mười Hai, Obama đã chính thức ký các tài liệu trên.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news