Tin mới

Báo Nhật: Kim Jong-un thuê 10 điệp viên KGB đề phòng bị ám sát

Thứ bảy, 26/08/2017, 16:27 (GMT+7)

Tờ Asahi Shinbum của Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã thuê khoảng 10 cựu điệp viên tình báo Liên Xô (KGB) để đề phòng trường hợp nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị Mỹ và Hàn Quốc ám sát.

Tờ Asahi Shinbum của Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã thuê khoảng 10 cựu điệp viên tình báo Liên Xô (KGB) để đề phòng trường hợp nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị Mỹ và Hàn Quốc ám sát.

Tờ báo Nhật dẫn nguồn thạo tin tại Bình Nhưỡng cho biết, khoảng 10 điệp viên KGB từng công tác trong một đơn vị chống khủng bố đã được mời tới thủ đô của Triều Tiên hồi tháng 2.

Những điệp viên này được phía Triều Tiên yêu cầu làm cố vấn quân sự, huấn luyện cho lực lượng vệ sĩ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm trang bị cho lực lượng này kỹ năng phát hiện sớm các hành vi khủng bố và cách đối phó với mối đe dọa khủng bố nếu xảy ra trên thực tế.

Theo nguồn tin trên, giới chức Triều Tiên đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ ông Kim Jong-un trước việc Washington có thể sử dụng những vũ khí hiện đại nhất để tiến hành một âm mưu ám sát.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Triều Tiên cũng lo ngại các kế hoạch của quân đội Mỹ và CIA nhằm thiết lập một tiểu đoàn đặc biệt chuyên điều hành hoạt động tình báo ở Triều Tiên.

Bằng cách thuê các cựu điệp viên KGB, Bình Nhưỡng hy vọng lực lượng này có thể đưa ra phương án giúp phát hiện điệp viên địch xâm nhập vào nội bộ Triều Tiên, từ đó tăng cường năng lực bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, Triều Tiên hồi tháng 5 cáo buộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) phối hợp với CIA lên kế hoạch ám sát ông Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hóa như chất độc thần kinh hoặc phóng xạ thông qua một công dân Triều Tiên.

Ngày 12/5, KCNA công bố tên 4 nghi phạm âm mưu ám sát ông Kim, gồm Giám đốc NIS Lee Byong-ho, 2 sĩ quan tình báo Hàn Quốc và một doanh nhân Trung Quốc nhưng không có ai họ Kim. Triều Tiên còn yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ tiến hành dẫn độ 4 nghi phạm đến nước này để xét xử.

NIS phủ nhận cáo buộc của Bình Nhưỡng, trong khi CIA từ chối bình luận.

KGB là tên viết tắt của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô, cơ quan mật vụ ở trong cũng như ngoài nước. KGB hoạt động như là một binh chủng quân đội được điều hành bằng luật và quy định quân đội, một lực lượng bán quân sự trực thuộc bộ quốc phòng. Nhiệm vụ chính của nó là tình báo hải ngoại, phản gián, các hoạt động điều tra, kiểm soát biên giới cho Liên Xô, bảo vệ các lãnh tụ của ủy ban trung ương đảng cộng sản Liên Xô và chính phủ Liên Xô.

Sau khi Liên Xô tan rã, KGB chia ra thành 2 cơ quan, cơ quan an ninh Liên bang và cơ quan tình báo hải ngoại thuộc Liên bang Nga.

 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điệp viên KGB