Tin mới

Báo quốc tế đồng loạt đưa tin cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Mỹ

Thứ năm, 01/06/2017, 08:42 (GMT+7)

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31/5.

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 31/5.

ABC News phát trực tiếp hình ảnh đoàn xe chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhà Trắng và được Tổng thống Trump tiếp đón. Hãng tin này mô tả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên tới thăm Nhà Trắng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

AP đăng tải bài viết với tiêu đề "Tổng thống Trump chào đón lãnh đạo Việt Nam tới Nhà Trắng", dẫn lời ông Trump nói hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận nhiều chủ đề quan trọng, trong đó có thương mại.

"Việt Nam vừa đặt một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá đơn hàng đó trị giá nhiều tỷ USD, điều này có nghĩa sẽ mang lại việc làm cho Mỹ và trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam", hãng tin dẫn lời Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng chiều 31/5. Ảnh: Reuters

Washington Times thì nhận định việc Tổng thống Donald Trump chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Washington và Hà Nội chia sẻ ngày càng nhiều lợi ích chiến lược và tầm nhìn chung về khu vực và thế giới.

"Đây là một phép thử để thấy hai nước đã tiến xa đến đâu và Việt Nam nổi lên đến mức nào trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump ở châu Á", tờ báo viết.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump hoan nghênh những hợp đồng làm ăn mới với Việt Nam, đồng thời trông đợi những bước đi kế tiếp về thương mại.

CNBC dẫn nhận định của Jonathan Stromseth, chuyên gia cấp cao tại Viện Brookings, rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ sẽ "tạo thêm động lực cho quan hệ Việt - Mỹ đang tiến theo hướng ngày càng chiến lược".

Phái đoàn Việt Nam và Mỹ đã có cuộc họp vào ngày 31/5. Ảnh: Reuters

US News cho biết Việt Nam và Mỹ có thể sẽ ký nhiều hợp đồng trị giá hàng tỷ USD trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Trang tin dẫn lại lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tiệc chào mừng của Phòng thương mại Mỹ ngày 30/5 rằng giá trị các hợp đồng có thể lên tới 15-17 tỷ USD.

Theo Bangkok Post, trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên tới Nhà Trắng dưới chính quyền mới không phải điều dễ dàng. Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo "dường như chắc chắn mang lại nhiều lợi ích".

Báo này cho rằng, các nước láng giềng ASEAN, cụ thể là các Bộ trưởng Ngoại giao, nên nhìn vào cách Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhà Trắng. Lợi thế này sẽ giúp Việt Nam có được tiếng nói ở những vấn đề mà Việt Nam quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm Mỹ từ ngày 29 đến 31/5. Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu chính phủ và cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa một lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi hai nhà lãnh đạo nhậm chức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news