Tin mới

Bắc Kinh hung hăng trong mắt báo Hoa ngữ

Thứ sáu, 30/05/2014, 13:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trang Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại nhận định, Bắc Kinh có thể sẽ xem xét việc bắt đầu một cuộc chiến.\nLật tẩy chiêu làm nhái giàn khoan của Trung Quốc\nTQ sẽ "kéo lê" giàn khoan khắp Biển Đông cho đến khi tìm thấy dầu\nVì sao Trung Quốc dám ngang ngược trên Biển Đông?\n 

(Tinmoi.vn) Trang Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại nhận định, Bắc Kinh có thể sẽ xem xét việc bắt đầu một cuộc chiến.

Bắc Kinh đang xem xét việc bắt đầu một cuộc chiến. Minh họa ghép từ ảnh chụp mành hình

Bắc Kinh đang xem xét việc bắt đầu một cuộc chiến. Minh họa ghép từ ảnh chụp mành hình

Theo tin tức từ Duowei News, Chính sách Biển Đông của Bắc Kinh trước giờ vẫn luôn cứng rắn với Nhật Bản và mềm mỏng với Việt Nam. Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng từng tiến triển tốt đẹp kể từ sau khi đôi bên ký thỏa thuận xử lý vấn đề trên biển hồi tháng 6/2013. Vào tháng 10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã tới thăm Hà Nội và thành lập các nhóm tài chính, cơ sở hạ tầng, phát triển giữa 2 nước. 

Nhận định về tình hình hiện tại, trang Duowei News viết: “Tuy nhiên, các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc và nỗ lực hợp tác với Mỹ, Nhật Bản, Philippines để chống lại Trung Quốc thời gian gần đây cho thấy sự thay đổi lớn trong thái độ của Việt Nam. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc cần phải đưa ra một chiến lược mới, một con đường mới để giải quyết tình trạng khó xử này”.

Bắc Kinh không muốn lui bước trong cuộc xung đột trên biển, liên tục đổ lỗi cho chính phủ Việt Nam và có những hành động vu cáo trắng trợn cho phía Việt Nam mà không có bằng chứng cụ thể.

Trong chuyến thăm Mỹ vào hồi đầu tháng 5 này, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy cũng tuyên bố sẽ “không để mất một tấc đất” dù  cho đó là đất của Việt Nam.

Duowei nói: Nếu Việt Nam không lùi bước, Trung Quốc có thể sẽ phát động một cuộc chiến để đấu lại những ai cản trở âm mưu bành trướng của mình. Thêm vào đó, một cuộc chiến đối với Việt Nam sẽ thích hợp hơn là đối đầu với Nhật Bản hay Philippines mặc dù cả 2 quốc gia này đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.  

Trong khi quân đội Nhật Bản không thể sánh với Trung Quốc, Tokyo tìm đến Washington. Việc kéo Mỹ vào cuộc khiến vấn đề càng trở nên phức tạp. Hơn nữa, mối quan hệ kinh tế song phương khiến Trung Quốc có thể sẽ không sử dụng quân sự trong lúc này.

Nếu có xung đột với Philippines, Trung Quốc sẽ bị coi là kẻ bắt nạt bởi Hải quân Trung Quốc mạnh hơn của Philippines về mọi mặt. Hải quân Philippines chỉ có 26.000 binh sĩ và 66 tàu nổi, 17% trong số đó là tàu cũ từ thời Chiến tranh Thế giới II. Chỉ riêng Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc đã có hơn 350 tàu, trong đó có 9 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, 17 tàu khu trục, ba tàu ngầm hạt nhân và 21 tàu ngầm thông thường. Với Philippines, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba, trong khi đối với Trung Quốc Philippines chỉ chiếm 1% khối lượng thương mại toàn cầu.

Theo Duowei, Việt Nam sẽ là đối thủ ghê gớm hơn Philippines rất nhiều và nếu chiến tranh nổ ra, có thể Mỹ, Nhật sẽ nhảy vào cuộc. Quân đội Việt Nam có khoảng 412.000 binh sĩ trong đó có 42.000 lính hải quân rất mạnh với hơn 100 tàu. Trong khi lực lượng không quân của Việt Nam chỉ có 15.000 người, sở hữu 427 máy bay phản lực.

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news