Tin mới

Báo TQ tiết lộ lý do không cho tàu sân bay Mỹ cập bến

Thứ năm, 05/05/2016, 10:30 (GMT+7)

Trong một bài viết được đăng tải ngày 4/5, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc viết rằng, chính các hành động thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến Bắc Kinh từ chối cho tàu sân bay USS John Stennis cập cảng Hong Kong hồi tuần trước.

Trong một bài viết được đăng tải ngày 4/5, tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc viết rằng, chính các hành động thù địch của Mỹ là nguyên nhân khiến Bắc Kinh từ chối cho tàu sân bay USS John Stennis cập cảng Hong Kong hồi tuần trước.

Hoàn cầu thời báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn nổi tiếng với những bài viết mang đầy giọng điệu hiếu chiến, cho rằng, chính Mỹ là nguyên nhân khiến Trung Quốc không cho tàu sân bay cập bến.

Tờ báo này nhắc lại rằng, sau khi Hong Kong trở về Trung Quốc năm 1997, các tàu hải quân Mỹ tiếp tục có các chuyến thăm thường xuyên tới đặc khu hành chính, nhưng mỗi lần như vậy phải được Bắc Kinh phê chuẩn. Phần lớn các chuyến thăm đều được cấp phép, song vẫn có một số lần tàu Mỹ bị từ chối vào thời điểm quan hệ Mỹ - Trung lạnh nhạt.

Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ bị từ chối cập cảng Hong Kong hôm 28/4. Ảnh: Reuters

Bài viết nhấn mạnh rằng, các hành động của Washington ở Biển Đông có thể là "điềm báo cho một sự kiện lớn".

"Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ giờ đây đã trở thành nguyên do lớn nhất cho tâm lý bi quan đối với cả hai nước. Mỹ đã bắt đầu việc triển khai quân sự mang tính hăm dọa đối với các lợi ích ngoài khơi của Bắc Kinh, phô diễn sức mạnh quân sự bằng việc điều các tàu chiến và máy máy bay tới Trung Quốc", tờ báo viết.

"Do những ngờ vực chiến lược nghiêm trọng, các vấn đề quân sự chưa có tiền lệ đã xuất hiện giữa hai nước", Hoàn cầu thời báo viết.

Trong quá khứ, Trung Quốc cũng từng không cho phép tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong. Năm 2007, tàu khu trục USS Reuben James lên kế hoạch tổ chức một kỳ nghỉ cho các thủy thủ đoàn vào cuối tháng 12 nhưng đã bị từ chối nhập cảnh. Cũng trong năm này, Bắc Kinh đã từ chối cho phép tàu ​​sân bay USS Kitty Hawk vào Hong Kong sau khi Washington công bố một thỏa thuận tên lửa với Đài Loan.

Hôm 28/4, người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết, giới chức Trung Quốc đã từ chối đề nghị của tàu sân bay USS John Stennis cập cảng Hong Kong.

Vụ việc này diễn ra chỉ hai tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tới thăm tàu Stennis khi tàu này neo đậu ở khu vực Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news