Tin mới

Báo TQ: Triều Tiên điều xe tăng áp sát biên giới là "điều bình thường"

Thứ sáu, 22/08/2014, 09:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc chỉ ra rằng, báo cáo cho thấy Triều Tiên đã triển khai khoảng 80 xe tăng đến biên giới với Trung Quốc hoàn toàn bị thổi phồng.

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc chỉ ra rằng, báo cáo cho thấy Triều Tiên đã triển khai khoảng 80 xe tăng đến biên giới với Trung Quốc hoàn toàn bị thổi phồng.

 

Theo Thời báo Hoàn cầu, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đã tạo ra một sự "khuấy động" vào hôm 19/8 khi đưa thông tin Bình Nhưỡng đã triển khai một trong những đơn vị thiết giáp mới nhất, hiện đại nhất của quốc gia này là Quân đoàn 12, được thành lập năm 2010, thuộc quân đội nhân dân Triều Tiên, đóng tại tỉnh Ryangang, khu vực biên giới giáp ranh với tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc về phía Bắc.

Tờ báo của Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng, trước đó, không hề có đơn vị xe tăng nào đóng tại Ryanggang. Quân đoàn 12 được tăng cường cùng với các đơn vị bộ binh thiết giáp, các đơn vị pháp binh được trang bị bệ phóng tên lửa và lữ đoàn được đào tạo để tiến hành "chiến tranh đặc biệt".

Báo cáo của Chosun Ilbo cho hay, quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ phải tham gia chiến đấu với sự cố tại biên giới hai nước. Mỗi xe tăng Triều Tiên điều động có khả năng mang theo 10-15 binh sĩ và có thể di chuyển với tốc độ lên tới 80km/h. Hơn 80 hãng xe bọc thép dự kiến ​​sẽ được triển khai tới các tỉnh trong tương lai gần theo lệnh trực tiếp từ lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un. Theo Chosun Ilbo, động thái này của Triều Tiên xuất phát từ lo ngại Bắc Kinh sẽ trở mặt thành thù, có thể phản bội lại Bình Nhưỡng bằng cách đứng về phía Hàn Quốc. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát hôm 18/8

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu trích dẫn một nguồn tin có nhiều hiểu biết về tình hình biên giới cho rằng, không có điều gì là bất thường khi Triều Tiên tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới với Trung Quốc và vài bài báo của Chosun Ilbo đã "thổi phồng" nó thành "căng thẳng" giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.  Thời báo Hoàn cầu cũng chỉ ra rằng, đáng chú ý là bài báo của Chosun Ilbo chỉ được đăng trực tuyến bằng tiếng Anh và tiếng Nhật, nhưng không có bản tiếng Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Thời báo Hoàn cầu nhận đinh, tất cả các hoạt động quân sự gần đây của Bắc Triều Tiên tại biên giới không nhằm vào Trung Quốc, nhưng nhằm ngăn chặn những bất đồng chính kiến ​​trong nố lực "thoát Trung". Nguồn tin nói trên bổ sung thêm rằng, trong quá khứ, quân đội nhân dân Triều Tiên thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận trực thăng đổ bộ tại thành phố biên giới Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nơi giáp ranh với thành phố Sinuiju của Triều Tiên.

Lu Chao, một chuyên gia về quan hệ Hàn Quốc tại  Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh cũng nói với Thời báo Hoàn cầu rằng, ông không nhận thấy bất kỳ sự căng thẳng quân sự nào trong chuyến thăm gần đây của ông tới Đan Đông. Người dân địa phương thường xuyên nhìn thấy sự hiện diện của các tàu Triều Tiên trên sống Yalu, nơi phân định biên giới Trung Quốc - Triều Tiên.

Ông Lu cũng cho rằng, chính những cuộc tập trận quân sự chung gần đây của Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi đó, quan hệ Trung - Triều hoàn toàn "không có gì đáng lo ngại".

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news