Tin mới

Báo Trung Quốc bình luận về quan hệ với Mỹ dù bị Trump "phớt lờ"

Thứ ba, 07/02/2017, 10:22 (GMT+7)

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 6/2 đã lần đầu tiên đưa ra bình luận về mối quan hệ với Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hôm 20/1.

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 6/2 đã lần đầu tiên đưa ra bình luận về mối quan hệ với Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hôm 20/1.

"Nếu Mỹ và Trung Quốc phát động chiến tranh tấn công lẫn nhau thì cả thế giới sẽ tự chia tách", Guardian dẫn một câu trong bài xã luận viết về nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ Henry Kissinger được đăng trên Nhân dân nhật báo hôm 6/2.

Tờ báo nhấn mạnh rằng cả Trung Quốc và Mỹ nên cố gắng tránh xảy ra đối đầu, xung đột với nhau cũng như hiểu nhầm và tính toán sai lầm về nhau, đồng thời đề cập tới nỗ lực của lãnh đạo hai nước, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump, trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "phớt lờ" Trung Quốc kể từ sau khi nhậm chức. Ảnh: Getty Images

"Những khác biệt về tư tưởng là điều không thể tránh khỏi, xuất phát từ sự không tương đồng về lịch sử, văn hóa, kinh tế và xã hội giữa hai nước. Tuy nhiên, những người khôn ngoan sẽ biết tìm ra nền tảng chung", báo Trung Quốc cho hay.

"Trung Quốc và Mỹ chia sẻ nhiều lợi ích chung… và cả hai nên bắt tay theo tinh thần của chủ nghĩa hành động", tờ báo khẳng định.

Bài xã luận trên được xem là những bình luận đầu tiên từ cơ quan truyền thông chính thống của đảng Cộng sản Trung Quốc về quan hệ hai nước từ sau khi Tổng thống Trump bước vào Nhà Trắng.

Kể từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump vẫn đang "bơ" Trung Quốc khi chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện nào, kể cả qua điện thoại, với Chủ tịch Tập Cận Bình dù ông đã trao đổi với ít nhất 18 nhà lãnh đạo thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cũng cho biết ông Trump không gửi lời chúc mừng đến ông Tập và người dân Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán.

Lần tương tác cuối cùng giữa ông Trump và ông Tập diễn ra dưới hình thức… thiệp chúc mừng. Trước đó, 2 ông chỉ nói chuyện qua điện thoại một lần vào giữa tháng 11/2016, sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Thời Ân Hoằng nhận định, ông Trump cố tình "phớt lờ" chủ tịch Trung Quốc nhằm "chứng tỏ mình trên cơ trong việc phân phối quyền lực thế giới". Theo ông Thời, thái độ này càng cho thấy sự bất ổn trong quan hệ Mỹ - Trung.

[mecloud]ZIwPsXgYRe[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news