Tin mới

Báo Trung Quốc cảnh báo Trump "lãnh đòn nặng" nếu khiêu chiến thương mại

Thứ sáu, 06/01/2017, 09:35 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ "lãnh đòn nặng" nếu cố tình khiêu chiến thương mại với Trung Quốc hay làm căng thẳng quan hệ song phương.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ "lãnh đòn nặng" nếu cố tình khiêu chiến thương mại với Trung Quốc hay làm căng thẳng quan hệ song phương.

"Quanh cổng Bộ Thương mại Trung Quốc có nhiều hoa, nhưng cũng có rất nhiều cây gậy lớn được giấu đằng sau cánh cổng. Cả hoa và gậy đều đang đợi người Mỹ", tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cảnh cáo trong một bài xã luận ngày 5/1.

Bài viết của của Hoàn cầu thời báo được đăng tải sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn ông Robert Lighthizer, một cựu quan chức thương mại phục vụ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan làm đại diện thương mại Mỹ.

Ông Lighthizer là người có quan điểm rất cứng rắn với Trung Quốc về thương mại, từng nhiều lần chỉ trích các Chính sách, hoạt động thương mại của Trung Quốc. Ông tố Trung Quốc không thực hiện theo cam kết năm 2001, khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và tranh luận rằng cần có chiến thuật cứng rắn hơn để thay đổi hệ thống, dù nó đi sai hướng với các quy tắc của WTO.

Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo ông Trump sẽ lãnh đòn nặng nếu khiêu chiến thương mại. Ảnh: AP

Trước đó, truyền thông Trung Quốc cũng có nhiều bài báo cảnh cáo Mỹ, khi ông Trump chọn Giáo sư Peter Navarro vốn có quan điểm chống Trung Quốc về thương mại làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia.

Bên cạnh đó, tỷ phú Wilbur Ros, người cũng cứng rắn không kém với Trung Quốc về thương mại đang là một ứng viên hàng đầu của vị trí Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền mới.

Theo chỉ trích của truyền thông Trung Quốc thì bộ ba này nếu hình thành sẽ là một "bức thành sắt" về bảo hộ công nghiệp trong nước. Cả ba cùng chia sẻ quan điểm chống toàn cầu hóa của Trump và có nhiều khả năng sẽ không duy trì trật tự thương mại hiện tại của Mỹ.

Trong quá trình tranh cử tổng thống, Trump phản đối Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Tổng thống Barack Obama và Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada, Mexico. Ông cho rằng chúng cướp đi việc làm tại Mỹ và chỉ trích cái gọi là hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news