Tin mới

Báo Trung Quốc: Tàu tuần tra Nhật Bản tặng Việt Nam tiên tiến nhất

Chủ nhật, 23/08/2015, 10:08 (GMT+7)

Nếu được cho đầy dầu, tàu tuần tra Hayato có thể chạy liên tục 2 tháng. Và khi chạy với tốc độ cao nhất, tàu có thể đạt 12,5 hải lý/giờ.

Nếu được cho đầy dầu, tàu tuần tra Hayato có thể chạy liên tục 2 tháng. Và khi chạy với tốc độ cao nhất, tàu có thể đạt 12,5 hải lý/giờ.

Tin tức từ tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 21/8 cho hay, trang mạng "Học giả Ngoại giao" Nhật Bản ngày 15/8 có đăng bài viết "Trong thời điểm căng thẳng quan hệ ở Biển Đông, Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam" của tác giả Prashanth Parameswaran.

Theo bài viết, ngày 5/8, Nhật Bản đã bàn giao một chiếc tàu tuần tra cho Việt Nam dùng để tuần tra trên biển. Tại lễ bàn giao tổ chức ở thành phố cảng Hải Phòng, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã bàn giao tàu tuần tra cho Lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Buổi lễ thị sát tàu Hayato.

Tàu này là một trong 6 tàu cũ mà Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết viện trợ cho Việt Nam khi thăm Hà Nội vào năm 2014. Trong 6 tàu cũ, 2 tàu là tàu tuần tra của Cơ quan thủy sản Nhật Bản, 4 chiếc khác là tàu cá thương mại.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã tăng cường tiếp xúc với các nước Đông Nam Á, đặc biệt là trên lĩnh vực quốc phòng.

Tàu tuần tra gần đây bàn giao cho Việt Nam dài hơn 56 m, rộng 9 m, lượng giãn nước 1.079 tấn, có thể chở 49 thuyền viên. Tàu này chế tạo vào năm 1993, tốc độ cao nhất là 12,5 hải lý/giờ, cho đầy dầu có thể chạy liên tục 2 tháng.

Theo bài viết, tàu tuần tra Nhật Bản viện trợ này hiện là tàu tiên tiến nhất mà Việt Nam có được cho đến nay.

Theo đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, những chiếc tàu còn lại Nhật Bản sẽ bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Sau khi được cải tạo, tàu này sẽ được Lực lượng kiểm ngư Việt Nam dùng để tiến hành tuần tra trên biển và thực thi pháp luật liên quan đến nghề cá. Điều này sẽ thúc đẩy an ninh trên biển của Việt Nam.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news