Tin mới

Bất chấp lệnh ngừng bắn, NATO bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ hai, 15/09/2014, 09:20 (GMT+7)

Chính quyền Ukraine hôm 14/9 tuyên bố các nước NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Kiev nhằm đối đầu Nga, bất chấp lệnh ngừng bắn.

Chính quyền Ukraine hôm 14/9 tuyên bố các nước NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Kiev nhằm đối đầu Nga, bất chấp lệnh ngừng bắn.

Ngày 14/9, trả lời kênh truyền hình Channel 5 (Ukraine), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Galetei xác nhận một số nước thành viên NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine. 

“Tôi đã nói chuyện với bộ trưởng quốc phòng các quốc gia ở hội nghị thượng đỉnh NATO, những nước có thể giúp đỡ chúng ta. Họ đã lắng nghe và giờ đã bắt đầu cung cấp vũ khí”.

Tuy nhiên, ông Galetei không nói rõ cụ thể nước nào và vũ khí gì.

 

Binh sĩ Ukraine sẽ được Kiev cung cấp những loại vũ khí hiện đại

Cách đây một tuần, cố vấn Tổng thống Yuri Lutsenko thông báo năm nước NATO (Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na Uy) đã đồng ý đưa cố vấn quân sự và vũ khí hiện đại cho Ukraine nhưng sau đó Mỹ, Ba Lan và Na Uy đã bác bỏ thông tin này. NATO cho biết khối này không thể cung cấp vũ khí cho Ukraine, do vướng hiệp ước với Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng xác nhận đã đàm phán với một số quốc gia NATO về việc cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev. Mới đây, ông Poroshenko cũng cho biết Kiev đã đồng ý để các nhà quan sát thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sử dụng máy bay không người lái để giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Tuyên bố của ông Valeriy Heletey được đưa ra trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra căng thẳng ở miền đông Ukraine. Trong ngày 13/9, quân đội Kiev cho biết đã đẩy lùi các đợt tiến công nhằm vào sân bay quốc tế Donetsk của phe ly khai. Khu vực này hiện vẫn đang trong sự kiểm soát của quân chính phủ. Tuy nhiên, phe ly khai đã chiếm các phần còn lại của Donetsk, đồng thời tiến sát biển Azov.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news