Tin mới

Bất mãn chiến dịch "xoay trục" Trung Quốc, đặc phái viên Philippines từ chức

Thứ tư, 02/11/2016, 12:03 (GMT+7)

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos hôm 31/10 đột ngột tuyên bố từ chức, không làm đặc phái viên Philippines phụ trách đối thoại với Trung Quốc sau nhiều phát biểu bất mãn về chính sách của tân tổng thống Rodrigo Duterte.

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos hôm 31/10 đột ngột tuyên bố từ chức, không làm đặc phái viên Philippines phụ trách đối thoại với Trung Quốc sau nhiều phát biểu bất mãn về Chính sách của tân tổng thống Rodrigo Duterte.

Reuters dẫn lại lời của một trợ lý cựu tổng thống Ramos, "Tổng thống Duterte đến Bắc Kinh và khiến ngư dân Philippines có thể quay lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough. Ramos đã hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Cựu Tổng thống Ramos cũng chia sẻ với GMA News, "Sau khi tổng thống Duterte trở về sau chuyến thăm đến Trung Quốc, tôi đã từ chức đặc phái viên phụ trách vấn đề quan hệ với Trung Quốc vì nhiệm vụ đã được chuyển giao cho quan chức khác". Tuyên bố này của ông Ramos được đưa ra sau khi tham dự lễ tưởng niệm nhà vua Thái Lan tai đại sứ quán Thái Lan tại Manila.

Hồi tháng 7, ông Duterte đã bổ nhiệm ông Ramos làm đặc phái viên đến Trung Quốc nhằm giúp Manila hàn gắn lại mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi hai nước căng thẳng leo thang. Mối quan hệ Trung Quốc-Philippines bắt đầu xấu đi sau khi phán quyết từ tòa trọng tài quốc tế tại The Hague với nhiều điểm có lợi cho Manila, khiến Bắc Kinh tức tối. 

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Ramos được đưa ra sau khi vị cựu Tổng thống Philippines có bài đăngg etreen tờ Manila Bulletin hồi đầu tháng với nội dung nhận xét rằng tổng thống đương nhiệm chưa làm tốt vai trò của mình trong 100 ngày điều hành nội các đầu tiên. Theo ông Ramos, chính phủ tổng thống Duterte đã "thất bại thảm hại" khi đã ưu tiên chiến dịch chống ma túy, xem nhẹ việc giải quyết hàng loạt các vấn đề khác như đối nghèo, đầu tư nước ngoài và tình trạng công ăn việc làm cho người dân. Cựu Tổng thống Philippines đã đưa ra hàng loạt các vấn đề mà chính phủ Duterte cần làm, thay vì "mắc kẹt trong những cuộc tranh luận không hồi kết về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ngoài vòng pháp luật cũng như những lời lẽ thóa mạ và sỉ nhục, chứ không phải những ngôn từ văn minh”.

Ông Ramos cũng chỉ trích chính sách "chia tay Mỹ, xoay trục sang Trung Quốc" của cựu tổng thống Duterte. Theo ông Ramos, các quốc gia ngày càng liên kết chặt chẽ với nhau, chính vì vậy có thể nói chính sách đối ngoại độc lập mà ông Duterte đang chọn không phải là một hướng đi tốt.

Ông Fidel Ramos đảm nhận cương vị lãnh đạo Philippines trong nhiệm kỳ từ năm 1992 - 1998. Ban đầu, ông thể hiện sự ủng hộ Duterte nhưng giờ đây chỉ trích tân tổng thống quá lãng phí năng lượng vào cuộc chiến chống ma túy, bỏ quên việc giúp dân thoát đói nghèo, đối phó chi phí sinh hoạt tăng cao và bảo vệ môi trường.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news