Tin mới

Phản ứng của Trung Quốc về tuyên bố của Duterte tại Nhật

Thứ năm, 27/10/2016, 19:10 (GMT+7)

Mới đây, tờ Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã lên tiếng về phát ngôn của Tổng thống Philippines Duterte về Biển Đông trong chuyến công du Nhật Bản.

Mới đây, tờ Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã lên tiếng về phát ngôn của Tổng thống Philippines Duterte về Biển Đông trong chuyến công du Nhật Bản.

Sau phát biểu của Tổng thống Duterte liên quan đến Biển Đông, nhiều người suy nghĩ liệu việc này có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines hay không. Và tờ Hoàn cầu Thời báo đã đưa ra câu trả lời của mình, đó là "Không".

Trong buổi hội đàm với Thủ tướng Nhât Bản Shinzo Abe hôm 26/10, Tổng thống Philippines tuyên bố Manila ủng hộ lập trường của Nhật Bản trong vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Ông Duterte cũng khẳng đinh, tuy Nhật Bản không phải là quốc gia có tranh chấp trong vùng biển này, nhưng lập trường của Tokyo là hoàn toàn đúng đắn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải trên khu vực Biển Đông cũng như biển Hoa Đông-nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Abe và ông Duterte đều khẳng định, các quốc gia có tranh chấp cần phải giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở của Luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Trước đó, Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ tự do hàng hải và các quốc gia trong khối ASEAN về tranh chấp chủ quyền đối với Trung Quốc tại Biển Đông.

Phát biểu trong buổi hội đàm, Thủ tướng Abe đã bày tỏ thái độ hoan nghênh trước những nỗ lực của ông Duterte trong việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc. Ông Abe cũng khẳng định, tranh chấp trên Biển Đông ảnh hưởng lớn đến hòa bình của toàn bộ khu vực.

Hoàn cầu Thời báo đưa ra một số nhận định của các chuyên gia. Theo đó, các tuyên bố trên của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh Manila đang tập trung ưu tiên cho việc phát triển kinh tế. Vì vậy, các hoạt động và tuyên bố của ông Duterte tại Nhật sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Philippines.

Một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Biển Đông, ông Chen Xiangmiao cho rằng "đối thoại của ông Duterte tại Nhật Bản cho thấy nỗ lực cân bằng giữa Trung Quốc và Nhật Bản của vị tổng thống này". Tuy nhiên, ông Chen khẳng định, Duterte vẫn giữ vững lập trường của mình.

Chuyên gia về chính trị Philippines thuộc đại học Keio, Tokyo-ông Yuko Kasuya cho biết, Nhật Bản đang muốn kéo Duterte ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc và làm cầu nối "hàn gắn" lại mối quan hệ giữa Manila và Washington.

Nghiêm Thu (Hoàn cầu Thời báo)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news