Tin mới

Donald Trump - Joe Biden chạy nước rút trước giờ G

Thứ ba, 03/11/2020, 09:31 (GMT+7)

Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng để thu hút các phiếu bầu ở những bang chiến trường khi chiến của họ chuẩn bị cho các tranh chấp hậu bầu cử.

Tổng thống Donald Trump, người đang lê bước trong các cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ đã tiếp tục vận động các cuộc tấn công vô căn cứ vào những cuộc bỏ phiếu qua thư. Ông cho biết sẽ triển khai luật sư nếu các bang tiếp tục kiểm phiếu sau Ngày bầu cử hôm nay. Phó giám đốc chiến dịch của Trump, Justin Clark cho biết chiến dịch sẽ chống lại bất cứ nỗ lực nào của đảng Dân chủ nhằm "phá bỏ thời hạn nhận và kiểm phiếu của bang".

Tại một cuộc vận động ở Scranton, Pennsylvania, Trump cảnh báo tiểu bang có kế hoạch kiểm phiếu qua thư sau ngày 3/11 là một "tình huống nguy hiểm". Tháng trước, Tòa án tối cao Mỹ đã bác bỏ sự không thừa nhận của đảng Cộng hòa đối với Chính sách đó nhưng có thể trở lại vấn đề này sau cuộc bầu cử.

Người quản lý chiến dịch của Biden, Jennifer O'Malley Dillon đã nhắc nhở các phóng viên rằng trước đây, các bang cần thời gian để kiểm phiếu sau đêm bầu cử. "Sẽ không có kịch bản Donald Trump được tuyên bố là người chiến thắng ngay trong đêm bầu cử", bà nói.

Cuộc bầu cử đã thúc đẩy một làn sóng tranh tụng chưa từng có về việc có nên điều chỉnh quy tắc bỏ phiếu do đại dịch Covid-19 hay không. Cả 2 bên đều có một đội quân luật sư sẵn sàng tham chiến sau bầu cử.

Cả Trump và Biden đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng để chuẩn bị bước vào đêm bầu cử chính thức. Ảnh: Reuters

Ngày hôm qua, một thẩm phán liên bang tại Texas đã bác bỏ đề nghị của đảng Cộng hòa là loại 127.000 phiếu bầu được bỏ tại các điểm bầu cử drive-through (tạt xe qua) ở khu vực Houston khi kết quả nghiêng về đảng Dân chủ.

Ông Trump đã dành những ngày cuối cùng của chiến dịch để dự đoán chiến thắng và chế nhạo Biden ủng hộ các hạn chế nhằm làm chậm sự lây lan của Covid-19. "Bỏ phiếu cho Biden tức là bỏ phiếu cho phong tỏa, khốn khổ và sa thải tạm thời", Trump nói với đám đông tại Scranton.

Tại Pittsburgh, Biden nói với người ủng hộ rằng tương lai đất nước nằm trong tay họ. "Khi nước Mỹ bỏ phiếu, nước Mỹ được lắng nghe. Và khi nước Mỹ được lắng nghe, thông điệp được phát ra rất rõ ràng: Đã đến lúc Donald Trump đóng gói đồ đạc, về nhà!", Biden tuyên bố.

Ông Trump, 74 tuổi, đang tìm cách để không trở thành người đầu tiên bị thất cử kể từ sau George H.W. Bush. Bất chấp việc Biden dẫn đầu các cuộc thăm dò quốc gia, cuộc đua ở những bang chiến trường cho thấy Trump vẫn có thể có được 270 phiếu cần thiết để chiếm ưu thế trong hệ thống Cử tri đoàn. Đây mới là hệ thống xác định ai thắng cử và trở thành tổng thống Mỹ.

>> Xem thêm: Nhà Trắng hóa pháo đài ngay trước Ngày bầu cử

Đảng Dân chủ lo lắng

Nhiều thành viên đảng Dân chủ cho biết họ lo lắng về kết quả sau khi dự đoán Trump sẽ thua bạc nhược vào năm 2016. "Thành thật mà nói tôi có chút lo lắng", Patti Cadoso, 41 tuổi, người từng tham gia một cuộc vận động do cựu Tổng thống Barack Obama tổ chức tại Miami nói.

Ông Obama nói rằng việc Trump thúc đẩy ngừng kiểm phiếu vào đêm bầu cử là phi dân chủ. "Đó là những gì mà một kẻ độc tài vô giá trị làm. Nếu bạn tin vào nền dân chủ, bạn muốn mọi lá phiếu được kiểm đếm", Obama phát biểu trước đám đông ở Miami.

Sau chuyến thăm đến Bắc Carolina và Pennsylvania, Trump đã đến Wisconsin và Michigan. Đây là 4 bang ông dành chiến thắng sít sao vào năm 2016. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ưu thế đang nghiêng về Biden trong năm nay. Khi đi vận động tranh cử, người ta thấy Trump nói chuyện trước đám đông lớn mà họ không đeo khẩu trang, bỏ qua các quy tắc giãn cách xã hội bất chấp dịch Covid-19.

Biden, 77 tuổi, đã vận động tại Ohio và Pennsylvania với lượng người tham dự nhỏ hơn Trump rất nhiều. Ông đã đưa việc xử lý đại dịch Covid-19 của Trump trở thành chủ đề trong tâm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Cuộc thăm dò mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện tại bang chiến trường Florida cho thấy Biden nhận được 50% tỷ lệ ủng hộ, cao hơn so với 46% của Trump.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news