Tin mới

Bí ẩn một cuộc hội đàm khác chưa từng được tiết lộ giữa Trump và Putin tại G-20

Thứ tư, 19/07/2017, 09:17 (GMT+7)

Ngoài cuộc hội đàm chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có buổi trò chuyện lần hai bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 nhưng không công bố với báo giới.

Ngoài cuộc hội đàm chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có buổi trò chuyện lần hai bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 nhưng không công bố với báo giới.

Reuters dẫn lời ông Ian Bremmer, chủ tịch công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết, ngoài cuộc hội đàm kéo dài hơn 2 giờ hôm 7/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tiếp tục có cuộc trao đổi lần hai trong thời gian diễn ra tiệc tối dành cho các lãnh đạo G20.

Theo lời ông Bremmer, giữa chừng bữa tối, Tổng thống Trump đã rời ghế của mình và dành khoảng 1 giờ đồng hồ đề "nói chuyện riêng" với Tổng thống Putin.

Nhà Trắng sau đó cũng lên tiếng xác nhận thông tin trên, nhưng không tiết lộ thời gian diễn ra hội đàm cũng như nội dung trao đổi.

Khung cảnh bữa tiệc tối nhìn từ trên cao, trong đó Tổng thống Trump được xếp ghế ngồi phía bên kia so với Tổng thống Putin và bà Melania Trump, đệ nhất phu nhân Mỹ. Ảnh: NBCNews

Cuộc gặp gỡ lần hai này chỉ có mặt phiên dịch viên của ông Putin và cũng không có bất cứ ghi âm nào. Cuộc thảo luận diễn ra trước mắt mọi người có mặt nhưng ở khoảng cách đủ xa để không nghe rõ.

Ông Bremmer cho rằng, việc vắng mặt của phiên dịch viên phía Mỹ trong cuộc trao đổi này làm dấy lên nhiều đồn đoán, đặc biệt trong bối cảnh quốc hội Mỹ đang điều tra về nghi vấn mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga.

CNN dẫn lời Michael Anton, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, cho hay "đã có một bữa tiệc tối xã giao ở hội nghị thượng đỉnh G20. Cuối buổi, tổng thống nói chuyện với ông Putin ở bữa tối".

Cũng theo lời ông Anton, không có nhân viên hay thành viên nội các nào của bất cứ nước nào trong bữa tối, ngoại trừ những người phiên dịch. Ông cũng khẳng định, hai nhà lãnh đạo trò chuyện ở ngay phòng chính, nơi diễn ra bữa tiệc tối, chứ không tới phòng riêng.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trò chuyện kéo dài hơn 2 giờ bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20. Ảnh: Reuters

Một quan chức châu Âu cấp cao cho rằng, việc các lãnh đạo luân chuyển hoặc "rút về một góc" trong các cuộc gặp cá nhân này không phải là điều bất thường. "Tôi không coi đó là điều gây xôn xao", ông nói về cuộc trò chuyện, dù "có thể ông Trump và Putin có thể hơi khác" những người tham dự khác.

Trong cuộc hội đàm chính thức trước đó giữa hai nhà lãnh đạo, ông Trump được cho là đã hỏi dồn người đồng cấp Nga về cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, ông Putin đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump Putin bí mật G-20