Tin mới

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử

Thứ sáu, 12/03/2021, 16:16 (GMT+7)

Không ai biết tên thật của cô gái xinh đẹp này hay cô ấy đã làm gì tại Paris. Chỉ biết cô được vớt lên từ sông Seine vào cuối thế kỷ 19 và đó là khởi đầu cho câu chuyện đáng kinh ngạc của cô.

Nghe có vẻ khó tin nhưng cô gái vô danh đến từ sông Seine cuối cùng trở thành người có nụ hôn môi nhiều nhất từ trước đến nay, trở thành một phần của lịch sử y học và giúp cứu sống hàng nghìn người, hàng thế kỷ sau khi cô qua đời. Bạn hãy cân nhắc trước khi đọc câu chuyện khó tin này nhé!

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 1

Vào cuối những năm 1880, cảnh sát Paris đã tìm thấy một cô gái không rõ danh tính Đuối nước trên sông Seine. Như thường lệ vào thời bấy giờ, thi hài của cô gái được trưng bày tại nhà đại thể để mọi người xem họ có nhận ra cô ấy hay không, nhưng không ai biết cô là ai.

Khuôn mặt xinh đẹp và nụ cười bí ẩn của cô gái quyến rũ đến mức một nhà nghiên cứu bệnh học đã lấy chiếc mặt nạ thạch cao che lên. Nhờ mẫu đúc này, giờ đây chúng ta có thể chiêm ngưỡng hinfha nrh của cô gái được đặt tên L’Inconnue de la Seine (Người phụ nữ vô danh của sông Seine) hay là Inconnue. Cô trở thành nàng thơ cho các nghệ sĩ và nhà thơ và có cái tên khác là nàng Mona Lisa đuối nước.

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 2

Cùng với vẻ đẹp mê hồn, bí ẩn quanh cô gái này đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ tái tạo hình ảnh cô nhiều lần, dựa trên tất cả những câu chuyện lãng mạn quanh tính cách của cô. Triết gia Albert Camus nhìn thấy nàng Mona Lisa ẩn sau nụ cười hiền hòa còn những người khác thì gọi nàng là Ophelia hiện đại. Họ cố gắng tìm hiểu lý do tại sao cô gái trẻ đẹp lại kết thúc cuộc đời trong vùng nước đen tối.

Mặt nạ của cô được bán phổ biến ở Paris như một vật trang trí trong nhà. Hình ảnh của cô là hiện thân của nhiều họa sĩ và nhà điêu khắc, cô trở thành nữ anh hùng của nhiều tiểu thuyết, thơ và truyện ngắn. Họa sĩ và nhà điêu khắc nổi tiếng Pablo Picasso, nhà thơ Rainer Maria Rilke, nhà văn Vladimir Nabokov và nhiều nghệ sĩ tài năng khác đã bị mê hoặc bởi sự quyến rũ và bí ẩn của người phụ nữ bí ẩn này.

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 3

Vào cuối những năm 1950, L'Inconnue đã đưa khuôn mặt của mình cho một con búp bê hô hấp nhân tạo (CPR) và bắt đầu một cuộc sống mới với tư cách là một dụng cụ đào tạo y tế. Câu chuyện của Inconnue đã có một bước ngoặt mới nhờ Asmund Laerdal, một nhà sản xuất đồ chơi thành công đến từ Na Uy. Năm 1955, Laerdal đã cứu con trai mình khỏi đuối nước bằng cách khai thông đường thở đúng lúc và thực hiện hô hấp nhân tạo (hồi sức tim phổi). Khi Laerdal được yêu cầu làm một hình nộm để tập luyện hô hấp nhân tạo, một kỹ thuật mới vào thời đó, anh nhớ lại một chiếc mặt nạ mà anh đã thấy ở nhà ông bà mình. Đây là mặt nạ của một cô gái vô danh đến từ sông Seine.

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 4

Laerdal tin rằng con búp bê CPR cần phải có vẻ ngoài tự nhiên, dễ chịu và phải là một "phụ nữ" để trông ít đe dọa hơn đối với các thực tập sinh. Ông đã tạo ra một con búp bê làm bằng nhựa mềm với phần ngực có thể thu gọn lại và một khuôn mặt phụ nữ dịu dàng, hấp dẫn mà anh nhìn thấy trên mặt nạ nhiều năm trước. Đây là cách L'Inconnue trở thành Resusci Anne, còn được gọi là Rescue Anne hoặc Resuscitation Annie.

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 5

Con búp bê có khuôn mặt của cô gái đã được hơn 300 triệu người sử dụng để huấn luyện hô hấp nhân tạo.

Bí ẩn về cô gái vô danh có đôi môi được hôn nhiều nhất lịch sử - Ảnh 6

Hiện nay có nhiều loại búp bê CPR khác nhau, nhưng Resusci Anne vẫn là một trong những loại được yêu thích nhất. Kể từ những năm 1960, người giả CPR đã giúp đào tạo hơn 300 triệu người thực hiện hồi sức và số người mà họ đã giúp cứu sống là vô số. Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết L'Inconnue de la Seine thực sự là ai. Tuy nhiên, cô ấy sẽ tiếp tục mỉm cười với chúng ta từ những bức tranh và tác phẩm điêu khắc và điều quan trọng hơn, là mọi người sẽ tiếp tục trao cho cô ấy “nụ hôn của sự sống” trong khi học cách cứu sống mọi người.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news