Tin mới

Đúng ngày này 5 năm trước, máy bay MH370 mất tích bí ẩn trên bầu trời

Thứ ba, 09/03/2021, 17:12 (GMT+7)

Cách đây tròng 5 năm, một chuyến bay của Malaysia Airlines bỗng dưng mất tích trên bầu trời tại nam Ấn Độ Dương, trở thành bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Vào ngày 8/3/2014, chuyến bay của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, Trung Quốc, với 239 người trên khoang bỗng dưng biến mất trên bầu trời. Cơ trưởng Zaharie Shah liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 sáng khi đang bay trên Biển Đông trước khi biến mất.

Máy bay biến mất khỏi màn hình radar chưa đầy một tiếng sau khi cất cánh. Máy bay cất cánh lúc 12h41 sáng và dự kiến hạ cánh lúc 6h30 giờ địa phương. Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm cả trên không lẫn dưới biển, chiếc máy bay vẫn mất tích 1 cách bí ẩn.

Tới 1h07, báo cáo tự động cuối cùng về vị trí của máy bay được gửi đi và tới 1h19, thông điệp cuối cùng từ buồng lái của máy bay được chuyển đến kiểm soát viên không lưu với thông điệp: "Chúc ngủ ngon Malaysia, 370". Tin nhắn này dường như không có gì bất thường.

Đúng ngày này 5 năm trước, máy bay MH370 mất tích bí ẩn trên bầu trời - Ảnh 1

MH 370 biến mất một cách bí ẩn, không có tín hiệu báo nguy từ máy bay hay báo cáo về thời tiết xấu hoặc trục trặc kỹ thuật. Khi ấy, nhiều giả thuyết về khủng bố được đưa ra nhưng cũng nhanh chóng bị bác bỏ.

Ban đầu, việc tìm kiếm MH370 tập trung ở Vịnh Thái Lan, nơi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Tới ngày 15/3, các nhà điều tra cho hay thấy MH370 đã rời lộ trình định sẵn và bay về phía tây, phía trên Ấn Độ Dương. Máy bay tự bay suốt 5h hoặc hơn. Lịch sử của radar cho thấy MH370 có thể bay tự động nhiều giờ rồi cạn nhiên liệu, sau đó đâm xuống Ấn Độ Dương.

Một cuộc tìm kiếm lớn và tốn kém nhất trong lịch sử hàng không thế giới, với sự tham gia của nhiều lực lượng tìm kiếm cứu nạn, các chuyên gia quốc tế đến từ nhiều nước cùng những phương tiện, công cụ hiện đại và tiên tiến nhất, song không phát hiện được dấu tích nào của chiếc máy bay mất tích. 

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Cuộc tìm kiếm diễn ra với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, gồm cả Mỹ. Dù vậy nhưng tới ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia tuyên bố chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines được cho là mất tích đâu đó ở Ấn Độ Dương, không có ai sống sót. 

Giới chức Australia không công khai phán đoán về việc ai đã thiết lập chế độ bay tự động? Giả thuyết được đặt ra là có khả năng phi hành đoàn và các hành khách đã bất tỉnh do thiếu ô xy trên máy bay. Giả thuyết khác là do một trong số các phi công lái MH370 đã cố tình lái máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương để tự tử. 

Cuộc tìm kiếm MH370 đã kết thúc vào tháng 5/2018 khi công ty Ocean Infinity của Mỹ thất bại trong việc định vị máy bay mất tích, dù họ đã lùng sục hơn 112.000km2 đáy biển trong suốt hơn 3 tháng.

Cho tới nay, thứ duy nhất người ta tìm được liên quan đến MH370 là 3 mảnh cánh mánh bay, dãy số in trên mảnh vỡ trùng với số seri của máy bay, không có thi thể nào được tìm thấy. Mảnh vỡ đầu tiên được xác định chắc chắn của MH370 là một phần cánh máy bay trôi dạt vào bãi biển ở Saint-Andre, Reunion - hòn đảo phía tây Ấn Độ Dương.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Sau khi tìm kiếm ròng rã 3 năm nhưng không xác định được vị trí máy bay, cơ quan phối hợp tìm kiếm chung đã ngừng hoạt động tìm kiếm vào tháng 1.2017. Tháng 7/2018, Ban điều tra an toàn MH370 công bố báo cáo dày 449 trang kết luận không thể biết được nguyên nhân thực sự khiến máy bay mất tích.

Bản báo cáo đã không làm hài lòng gia đình của các nạn nhân cũng như những người quan tâm theo dõi bí ẩn lớn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới. Rất nhiều gia đình hành khách, phi hành đoàn đã mòn mỏi chờ đợi suốt 4 năm qua để mong nhận về thông tin minh bạch về chiếc máy bay xấu số.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370