Tin mới

Bí ẩn về hòn đảo ma lạnh lẽo nhất hành tinh, từng không có tên trên bản đồ

Chủ nhật, 08/05/2022, 07:14 (GMT+7)

Đặt chân lên hòn đảo này, bạn sẽ chứng kiến sự im lặng tuyệt đối và đáng sợ. Nó giống như bối cảnh trong một bộ phim hậu tận thế.

Đó chính là cảm nhận của những ai có cơ hội đến thăm hòn đảo Vozrozhdeniya. Trước đây, bạn sẽ không tìm thấy thị trấn ma lạnh lẽo này trên bản đồ bởi nó được Liên Xô bảo vệ cẩn mật. Nhưng giờ đây, bạn có thể ghé thăm Aralsk-7 trên đó. Đảo Vozrozhdeniya không chỉ nằm giữa biển Aral khô cạn ở biên giới Uzbekistan và Kazakhstan, mà nó còn là một địa điểm thử nghiệm vũ khí sinh học của Liên Xô trước đây. Ghé thăm nơi đây bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về lịch sử Chiến tranh Lạnh và những thiệt hại mà ngành công nghiệp vũ khí sinh học có thể gây ra cho hành tinh này.

Từ những năm 1960 đến 1980, đảo Vozrozhdeniya là một pháo đài được trang bị đầy đủ, sẵn sàng tấn công lại "những con cá mập tư bản" (cách mà Liên Xô gọi các nước NATO). Nhưng trước đó, vào những năm 1940, chính phủ Liên Xô đã bắt đầu thử nghiệm bệnh than, dịch hạch, sốt rét và các loại vũ khí sinh học khác để chuẩn bị cho Thế chiến III nếu có thể xảy ra. Và tất cả đều được cất giữ dưới lòng đất, ở giữa hư không của Uzbekistan.

Bí ẩn về hòn đảo ma lạnh lẽo nhất hành tinh, từng không có tên trên bản đồ - Ảnh 1

Thành phố Aralsk-7, được quy hoạch cho 1.500 dân, có trường học, nhà hàng, căn cứ quân sự, phòng thí nghiệm, sân bay và bến cảng. Dmitriy Istomin, một người lính trên đảo từ năm 1987 đến năm 1989, nhớ lại: “Có một vũ trường và một rạp chiếu phim,  thực phẩm được cung cấp trực tiếp từ Moscow".

Chỉ trong vòng 24 giờ vào năm 1992, những người lính Nga đã rời khỏi đảo Vozrozhdeniya. Vì sơ tán rất nhanh nền nhiều thứ bị bỏ lại như thiết bị, cơ sở vật chất, xe tải, xe hơi và tài liệu. Tuy nhiên, họ đã mang theo súng trường Kalashnikov và đốt cháy các xe tăng, bọc thép chở quân.

Bí ẩn về hòn đảo ma lạnh lẽo nhất hành tinh, từng không có tên trên bản đồ - Ảnh 2

Du khách đến đảo sẽ thấy những quả đạn pháo đã cháy hết, những tòa nhà bỏ hoang cùng các tàn tích thời Chiến tranh Lạnh như  thực đơn của một nhà hàng địa phương hoặc danh sách các binh sĩ đi nghỉ. Bạn có thể phát hiện ra những người nhặt rác đang săn lùng các thiết bị cũ và kim loại. Thiên nhiên cũng đang  cải tạo hòn đảo và xóa bỏ một số dấu vết của con người khỏi bề mặt.

Bí ẩn về hòn đảo ma lạnh lẽo nhất hành tinh, từng không có tên trên bản đồ - Ảnh 3

Để đến thăm được hòn đảo chết chóc này, bạn phải lái  xe khoảng 200 dặm qua sa mạc không có nguồn nước hay sóng điện thoại. Vozrozhdeniya không còn là một hòn đảo nữa bởi biển Aral xung quanh đã khô cạn. Một công ty sản xuất bông ở Trung Á đã hút cạn nước tại nơi này, đến năm 2001, nó đã mất khoảng 70% diện tích mặt nước, nối đảo với đất liền. Bạn sẽ cần một hướng dẫn viên địa phương, có sẵn ở 2 thành phố gần nhất là Nukus hoặc Myunak.

Bí ẩn về hòn đảo ma lạnh lẽo nhất hành tinh, từng không có tên trên bản đồ - Ảnh 4

Liệu có còn tàn tích của vũ khí sinh học trên đảo không? Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc năm 2002 thì không còn dấu vết nào trên đảo nữa. Vào tháng 8/2018, Kazakhstan, quốc gia sở hữu một nửa hòn đảo, thông báo rằng Vozrozhdeniya vẫn an toàn để đến thăm. Nhưng bạn có thể nghe được tin đồn vẫn còn mối hiểm họa về bệnh than trên đảo từ chính người dân địa phương.

(Theo Ozy)

>> Xem thêm: 7 hòn đảo nguy hiểm bậc nhất trên thế giới, dẫu đẹp cũng không thể du lịch

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news