Tin mới

Đại sứ Nga: NATO phớt lờ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Thứ bảy, 07/05/2022, 17:29 (GMT+7)

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết NATO, khối quân sự do Mỹ đứng đầu không coi trọng mối đe dọa hạt nhân.

Đặc phái viên Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã cảnh báo rằng các cường quốc NATO không thấy được nguy cơ của chiến tranh hạt nhân. Ông cung tuyên bố phương Tây chứ không phải Moscow đang thúc đẩy mọi thứ đến bờ vực chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng giống như Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Newsweek ngày 5/5, ông Antonov lên án các quan chức phương Tây vì "một loạt các tuyên bố sai lầm trắng trợn" về học thuyết hạt nhân của Moscow và rõ ràng là thiếu lo ngại về khả năng tấn công hạt nhân chấm dứt nền văn minh. 

Đặc phái viên Nga tại Mỹ Anatoly Antonov
Đặc phái viên Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

"Thế hệ các chính trị gia NATO hiện tại rõ ràng là không coi trọng mối đe dọa hạt nhân", Đại sứ Nga tuyên bố. Ông cho biết thêm các nhà lãnh đạo trong khối quân sự tiếp tục hiểu sai về nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Các quan chức Nga "chưa bao giờ ngừng nỗ lực để đạt được các thỏa thuận đảm bảo không để xảy ra một cuộc đối đầu thảm khốc".

"Trong những năm gần đây, chính nước chúng tôi đã kiên trì đề xuất với các đồng nghiệp Mỹ để khẳng định không ai có thể chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân. Đó là điều đừng bao giờ nên xảy ra".

Trong khi đó, các quan chức Mỹ nhấn mạnh chính Nga đã nâng đe dọa hạt nhân. Cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đều cáo buộc nước này "sử dụng thanh kiếm hạt nhân" sau một cuộc phỏng vấn với báo chí Nga vào tháng trước với Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Ông Lavrov thì cho rằng nguy cơ chiến tranh nguyên tử là “nghiêm trọng, có thật và chúng ta không được đánh giá thấp nó”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt với những cáo buộc tương tự sau khi leo thang tình trạng báo động của các lực lượng hạt nhân  Moscow ngay sau khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào cuối tháng Hai. Vào thời điểm đó, ông cho biết động thái này được kích hoạt bởi “các tuyên bố gây hấn” từ các thành viên NATO và “các hành động kinh tế không thân thiện chống lại đất nước chúng tôi”, ám chỉ hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Tuy nhiên, ông Antonov đã bác bỏ cáo buộc của Austin và Miley, nói đây là một phần của chiến dịch tuyên truyền “vô căn cứ…” và tiếp tục trình bày chi tiết Chính sách hạt nhân của chính Nga. Ông tuyên bố rằng những vũ khí như vậy chỉ có thể được triển khai “để đáp lại việc sử dụng WMD chống lại Nga và các đồng minh, hoặc trong trường hợp xâm lược đất nước chúng tôi, khi chính sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa".

Đại sứ Nga: NATO phớt lờ nguy cơ chiến tranh hạt nhân
Đại sứ Nga: NATO phớt lờ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Bình luận của đặc phái viên Nga được đưa ra vài tuần sau khi cựu tổng thống kiêm thủ tướng Dmitry Medvedev (hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Moscow) cảnh báo về việc triển khai hạt nhân mới ở khu vực Baltic trong trường hợp 2 quốc gia Bắc Âu là Thụy Điển và Phần Lan được gia nhập NATO. Cả hai quốc gia đã nhiều lần bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập và dự kiến ​​sẽ nộp đơn đăng ký thành viên trong những tuần tới. 

Chính sách "bên miệng hố chiến tranh" hạt nhân giữa Washington và Moscow đã tăng đều đặn trong những năm gần đây. Dưới thời chính quyền Trump, Washington đã loại bỏ hiệp ước  INF, một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng được ký kết trong những ngày tàn của Chiến tranh Lạnh, đặt ra những giới hạn cứng rắn đối với vũ khí hạt nhân của Mỹ và Liên Xô và loại bỏ hiệu quả toàn bộ danh mục bom. Ngoài việc cấm hoàn toàn tên lửa tầm trung, thỏa thuận cũng hạn chế số lượng đầu đạn mà mỗi bên có thể triển khai vào bất kỳ thời điểm nào và tạo ra các quy trình kiểm tra trên phạm vi rộng.

Trump cũng đã gần kết thúc thỏa thuận START mới mang tính bước ngoặt, một trong những thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng hạn chế hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Nhưng người kế nhiệm của ông đã cố gắng cứu vãn hiệp ước với sự phối hợp của Putin. 

Trong thời gian Tổng thống George W. Bush nắm quyền vào đầu những năm 2000, Washington cũng đã rút khỏi hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM). Đây là hiệp ước nhằm cắt giảm nguy chiến tranh hạt nhân với các giới hạn về hệ thống phòng thủ tên lửa. Mặc dù những vũ khí như vậy bề ngoài được sử dụng cho mục đích phòng thủ, nhưng ưu thế ABM mà một bên đạt được có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân đầu tiên khi các nhà lãnh đạo có thể tin rằng các hệ thống sẽ ngăn chặn "sự hủy diệt lẫn nhau" và cho phép một bên chiến thắng.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine tố Nga đưa tên lửa có thể bắn đầu đạn hạt nhân đến sát biên giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news