Tin mới

Bí mật chiếc tủ lạnh cổ đại gần 2500 tuổi không cần chạy bằng năng lượng vẫn hoạt động

Thứ năm, 27/08/2020, 10:20 (GMT+7)

Chiếc tủ lạnh thực tế đã có cách đây 2.500 năm, thậm chí nó còn không cần năng lượng vẫn có thể hoạt động được.

Tủ lạnh được biết đến là đồ vật chứa và bảo quản đồ ăn để tránh bị hỏng ngày càng phổ biến trên cả nước. Ngày nay, hầu hết các loại tủ lạnh đều chạy bằng điện. Nếu mất điện, rất nhiều người lo lắng đồ ăn trong tủ sẽ bị hỏng. Thế nhưng, thực tế, chiếc tủ lạnh không phải hiện đại mới có thể sản xuất ra mà tủ lạnh đã xuất hiện từ cách đây 2500 năm.

Tủ lạnh thời cổ đại được làm bằng đồng

Điều mà đến nay công nghệ hiện đại vẫn chưa "nhái" được chiếc tủ lạnh cổ đại này chính là tính năng chạy không cần năng lượng. Điều này có thể bảo quản được đồ ăn mọi thời điểm.

Theo lịch sử ghi lại, có ghi lại một đồ vật dùng để chứa thức ăn giống như cái hộp gọi là "băng giám". Đối với chiếc 'hộp' này, chỉ cần đổ nước rồi cho thức ăn vào cũng có thể khiến đồ ăn không bị hỏng trong một thời gian khá lâu.

Cấu trúc của chiếc tủ lạnh đến nay hiện đại vẫn chưa làm giống như vậy được

Theo miêu tả thì chiếc tủ lạnh cách đây 2.500 tuổi có chiều cao 63,2cm, nặng 170 kg và có bán kính 63cmcó thể đựng được nước, đồ ăn, rượu.

>>>Xem thêm: Bí ẩn 'bóng ma' 560 triệu tuổi xuất hiện dưới đáy biển, hé lộ nguồn gốc loài người

Bên trong có một đồ vật được đặt tên là "phẫu" giống cái chĩnh đặt cố định và không chạm đáy. Ở giữa sẽ để khoảng hở lớn vào mùa hè và cho đá vào khoảng trống đó để bảo vệ đồ ăn còn mùa đông thì cho nước nóng vào hâm ấm đồ ăn.

Dù thấy cấu trúc có vẻ đơn giản nhưng hiện nay công nghệ hiện đại rất phát triển nhưng vẫn không thể chế tạo ra cái giống như "băng giám" bằng đồng này. Sau này, nhiều triều đại của Trung Quốc cũng sử dụng nhiều băng giám ở các gia đình giàu có nhưng nó có thể được cải tạo mặt ngoài thay vì đồng nặng thì sẽ làm bằng gỗ lim để giảm trọng lượng của nó.

Những chiếc băng giám tương tự nhưng bằng gỗ thời nhà Minh ở Trung Quốc.

Trước đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được 2 chiếc băng giám ở lăng mộ của vị vua Tăng Hầu Ất ở Trung Quốc. Mặt cắt của băng giám thời xưa cho thấy khoảng trống giữa tường của băng giám và cái vò khá lớn. Bên trên còn để một cái gáo chuyên dùng để múc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news