Tin mới

Bí mật khiến gia tộc tỷ phú Mỹ giàu đến 170 đời vẫn không suy tàn

Thứ sáu, 11/06/2021, 16:07 (GMT+7)

Dân gian có câu 'Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời' để nói về quy luật thịnh, suy trong một gia tộc. Thế nhưng với gia tộc tỷ phú Mỹ đầu tiên, câu nói này lại không chính xác.

Hiếm có gia tộc nào duy trì sự giàu có sau nhiều thế hệ. Các loại thuế, sự suy giảm phúc lợi, tham nhũng... là những thứ không thể tránh khỏi và cuối cùng ảnh hưởng đến điều kiện gia đình. Tuy nhiên, gia tộc Rockefeller lại không tuân theo quy luật này. Hiện tại, họ đã duy trì sự giàu có của mình sang đến đời thứ 170 đời. Vào năm 2016. Forbes ước tính khối tài sản của gia tộc này là 11 tỷ USD. Trong khi đó, ông tổ của gia tộc này là John D.Rockefeller trở thành tỷ phú Mỹ đầu tiên sau khi thành lập Standard Oil Company từ cuối thế kỷ 19.

John D.Rockefeller, tỷ phú Mỹ đầu tiên, người đặt nền móng cho sự thịnh vượng của gia tộc Rockefeller. Ảnh: Wikimedia Commons
John D.Rockefeller, tỷ phú Mỹ đầu tiên, người đặt nền móng cho sự thịnh vượng của gia tộc Rockefeller. Ảnh: Wikimedia Commons

Điều khó tin hơn nữa là gia đình này vẫn đoàn kết, không có bế bối công khai, chẳng có sự thù địch, các vụ kiện tục và những bi kịch thường thấy trong các gia đình giàu có khác. Hiện nay, hơn 250 thành viên trong gia đình là hậu duệ của John D.Rockefeller và Laura Spelman Rockeleller.

Bí mật giàu có kéo dài của Rockerfeller

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với các thành viên của gai tộc, David Rockefeller Jr., Chủ tịch hội đồng quản trị của Rockefeller & Co., nói rằng gia đình đã phát triển một hệ thống giá trị, truyền thống và thể chế giúp các thành viên gắn kết với nhau và giữ gìn sự giàu có của mình. Ông chỉ ra 4 yếu tố chính:

Đầu tiên là những buổi họp mặt gia đình thường xuyên

Ông John Davison Rockefeller (ngồi hàng giữa) cùng vợ con. Ảnh: Internet
Ông John Davison Rockefeller (ngồi hàng giữa) cùng vợ con. Ảnh: Internet

“Chúng tôi họp gia đình 2 lần một năm, thường là hơn 100 người trong một phòng, chẳng hạn như để ăn một bữa tối Giáng sinh. Chúng tôi cũng có diễn đàn gia đình. Khi bạn 21 tuổi, bạn sẽ được mời tham dự các cuộc họp này. Tại các cuộc họp này, mọi người thường nói về hướng đi, các dự án của họ, những thành viên mới và bất cứ tin tức gia đình nào khác liên quan đến công việc hoặc những cột mốc quan trọng. Để mọi người luôn cảm thấy là một phần của gia đình ngay cả sau khi kết hôn rất quan trọng".

Duy trì lịch sử gia đình

Năm anh em nhà Rockefeller vào năm 1967. Từ trái sang phải là David, Winthrop, John D. III, Nelson và Laurance. Ảnh: Internet
Năm anh em nhà Rockefeller vào năm 1967. Từ trái sang phải là David, Winthrop, John D. III, Nelson và Laurance. Ảnh: Internet

Họ làm điều này thông qua "trang viên" gia đình. Tại đó, họ có thể tụ họp và kết nối với quá khứ cảu mình. "Đây là nơi quan thuộc và lưu truyền từ đời này sang đời khác và ông cố tôi đã sống hơn 100 năm trước. Ở đó, bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng có thể trở về và xem ông đã sống như thế nào, xem con cháu ông sống ra sao".

Không còn kiểu kinh doanh gia đình

Theo David Rockefeller Jr., điều quan trọng là không còn kiểu kinh doanh gia đình. Nhiều cuộc tranh chấp trong các gia đình giàu có bắt nguồn từ việc kinh doanh, xem ai sẽ quản lý, quản lý như thế nào và ai sẽ hưởng lợi. Gia tộc Rockefeller không còn kinh doanh gia đình từ năm 1911 khi Standard Oil bị chính phủ chia thành các công ty giao dịch công khai do luật chống độc quyền mới. Đây là cú đánh duy nhất khiến tài sản của Rockefeller chuyển từ khổng lồ thành một số công ty niêm yết công khai. Kết hợp với một loạt các loại ủy thác được quy thành văn bản, cổ phiếu và tài sản dễ dàng được chuyên giao cho các thế hệ sau và ít xảy ra tranh chấp tài chính.

Ông David Rockefeller Jr. cùng vợ. Ảnh: Internet
Ông David Rockefeller Jr. cùng vợ. Ảnh: Internet

"Tất nhiên, sự giàu có của gia đình chúng tôi gắn liền với hoạt động kinh doanh dầu của Standard Oil. Nhưng công việc kinh doanh không kéo chúng tôi lại với nhau và nói thẳng ra là có nhiều gia đình đã chia cắt vì điều này. Tôi nghĩ gia đình mình may mắn vì không một công việc kinh doanh nào có thể khiến mình tan đàn xẻ nghé. Chúng tôi có một doanh nghiệp mang lại sự giàu có từ đời này sang đời khác và cho cả những người khác, đồng thời điều đó vẫn được bảo tồn".

Giá trị gia đình

Mối liên kết mạnh mẽ nhất của gia đình Rockefeller chính là giá trị gia đình, cụ thể là việc làm Từ thiện. Các quỹ gia đình khác nhau trong đó có Quỹ Rockefeller, Quỹ Anh em Rockefeller và Quỹ David Rockefeller có tổng trị giá hơn 5 tỷ USD.

Các thành viên trong gia đình được khuyến khích tham gia vào các quỹ và giúp chọn lý do để làm từ thiện. Bằng cách tạo ra một bản sắc gia đình như vậy, người nhà Rockefeller đã bảo tồn các giá trị cốt lõi của John Rockefeller Jr.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news