Tin mới

Binh sĩ TQ lại xâm nhập bất thường vào lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ

Thứ tư, 20/08/2014, 09:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 19/8, các nguồn tin chính thức Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Quốc những ngày gần đây đã đi sâu từ 25 - 30 km vào lãnh thổ đang tranh chấp mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.

(Tinmoi.vn) Ngày 19/8, các nguồn tin chính thức Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Quốc những ngày gần đây đã đi sâu từ 25 - 30 km vào lãnh thổ đang tranh chấp mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.

 

Nguồn tin giấu tên xác nhận, trong cuộc tuần tra của quân đội Ấn Độ, họ đã phát hiện các binh sĩ Trung Quốc đã hai lần vượt qua biên giới vào một khu vực hẻo lánh ở phía tây dãy Himalaya, với một số người giương biểu ngữ với nội dung "đây là lãnh thổ của Trung Quốc, hãy rút lui". 

Sau khi nhận thấy sự xâm nhập bất hợp pháp này, quân đội Ấn Độ đã trở về căn cứ của họ và thông báo với cấp trên.

Người phát ngôn quân đội Ấn Độ, Đại tá S D Goswami đã từ chối xác nhận việc đã xảy ra bất cứ vụ việc nào như vậy song một số nguồn tin chính thức đã xác nhận về các vụ xâm nhập này.

Binh sĩ Ấn Độ tại khu vực biên giới tiếp giáp với Trung Quốc

Ám chỉ tới Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), quan chức trên nói: "Đó là một cuộc chạm trán hòa bình tạm thời với PLA trong lãnh thổ Ấn Độ." Ông cho biết thêm các binh sĩ đã quay lại khu vực Burtse của Ấn Độ ở Ladakh hôm 18/8. 

Cảnh sát biên phòng Ấn Độ đã chú ý tới các binh sĩ trên hôm 17/8 ở khu vực Ladakh trong một đợt tuần tra biên giới không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc. 

Thời gian qua, báo chí Ấn Độ đã liên tục phản ánh về việc lính Trung Quốc xâm nhập sâu vào lãnh thổ nước này. Gần đây nhất, Chính phủ Ấn Độ ngày 27/7 đã phải lên tiếng cáo buộc binh lính Trung Quốc vượt qua đường LAC dọc biên giới 2 nước tại vùng Ladakh thuộc bang Jammu và Kashmir, chỉ 5 ngày sau vụ việc tương tự xảy ra hôm 22/7.

Khu vực Burtse, nơi tiếp giáp với Daulat Beg Oldie (DBO), là một phần của vùng đồng bằng Depsang rộng lớn mà Ấn Độ tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng khẳng định khu vực này thuộc chủ quyền của mình bởi vị trí của nó mang lại một lời thế cạnh tranh chiến thuật trong khu vực bao gồm cả lĩnh vực hàng không được vận hành bởi Không quân Ấn Độ (IAF). 


Yên Yên (Theo India Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news