Tin mới

Ấn Độ huấn luyện quân sự cho người dân sống gần biên giới với TQ

Thứ năm, 03/07/2014, 11:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ tổ chức các khóa huấn luyện quân sự cho người dân sống ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc nhằm đưa người dân hòa nhập với hệ thống an ninh, kiểm soát và phòng các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

(Tinmoi.vn) Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ tổ chức các khóa huấn luyện quân sự cho người dân sống ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc nhằm đưa người dân hòa nhập với hệ thống an ninh, kiểm soát và phòng các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ tiết lộ chính phủ đang có kế hoạch huấn luyện quân sự cho người dân vùng biên giới ở cấp độ dân quân và thậm chí sẽ dạy họ cách sử dụng vũ khí phòng trường hợp điều động thường dân khi có tình huống khẩn cấp.

Động thái này xảy ra sau khi quân đội Trung Quốc đã xâm nhập khu vực hồ Pangong thuộc vùng Ladakh, đông bắc Ấn Độ, và đã chạm mặt với quân đội Ấn Độ vào ngày 27/6.

“Người dân vùng biên giới có thể trở thành tai mắt cho chính quyền tại khu vực này. Họ là lực lượng phòng vệ lớn nhất để chống lại bất kỳ hành động hiếu chiến nào của kẻ thù vì họ sống ở đó và canh phòng từng giây từng phút”, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ cho hay.

Một quan chức chính phủ khác cho biết: “Người dân sống gần biên giới là lựa chọn tốt nhất để giám sát những vụ xâm lấn lãnh thổ, đặc biệt tại những vùng chưa phân định biên giới. Sau khi trải qua khóa huấn luyện quân sự, người dân có thể xây dựng đơn vị bán quân sự trong những tình huống khẩn cấp”.  

Khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Bộ Nội vụ Ấn Độ cũng đang xây dựng kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng cảnh sát biên giới ở Arunachal. Ấn Độ sẽ xây thêm 54 trạm gác mới dọc biên giới với Trung Quốc, còn số lượng lính tuần tra biên phòng sẽ tăng lên 30.000 người.

Các động thái tăng cường bảo vệ biên giới của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa phát hành bản đồ dọc. Trong tấm bản đồ, người ta thấy bang Arunachal Pradesh ở đông bắc Ấn Độ là một phần của Tây Tạng.

Chính quyền New Delhi đã lên tiếng phản đối dữ dội tấm bản đồ trái phép này

 "Bản đồ của Trung Quốc không thể thay đổi tình hình thực tế. Arunachal Pradesh là một phần lãnh thổ của Ấn Độ. Chúng tôi đã làm rõ vấn đề này trong các cuộc gặp cấp cao với Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ phát biểu ngày 29/6.

Bản đồ dọc của Trung Quốc còn tự ý mở rộng lãnh thổ ra khắp Biển Đông, lấn chiếm bờ biển Malaysia và Philippines và “nuốt” trọn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bằng đường lưỡi bò 10 đoạn. Việt Nam và Philippines đều phản đối việc Bắc Kinh phát hành bản đồ mới.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news