Tin mới

Bộ phận bị tố cáo mang nhiều độc nhất của con lợn không ngờ lại đem đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ tư, 18/11/2020, 16:43 (GMT+7)

Bộ phận có nhiệm vụ đào thải, lọc mọi chất độc ra khỏi cơ thể của con lợn cũng là nơi tập trung rất nhiều chất cặn bã và chất độc. Tuy nhiên nếu biết vệ sinh và nấu nướng đúng cách, nó vẫn có thể đem đến chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Người xưa thường có câu: "Thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan". Điều đó cho thấy ngay từ xưa, người ta đã có những khuyến cáo về chuyện ăn gan bởi đây là nhóm nội tạng không tốt cho sức khỏe.

Giống như nhiều loại động vật khác, gan lợn là nơi chuyển hóa độc tố, phân hủy và đào thải các chất bẩn trong cơ thể. Độc tố đi qua miệng sẽ được "nhà máy xử lý chất thải" phân hủy, đào thải qua phân và nước tiểu. Do đó trong gan lợn chứa nhiều ký sinh trùng như sán, virus gây bệnh. Đặc biệt khi ăn phải những loại gan có virus gây viêm, người ăn hoàn toàn có thể nhiễm bệnh viêm gan.

Không những vậy, gan lợn chứa nhiều cholesterol và protein nên gan cũng như các cơ quan nội tạng động vật khác không có lợi cho những người mang bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol máu, rối loạn chuyển hóa protein...

Tuy nhiên trong gan cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể người. Lượng collagen trong gan lợn có thể làm chậm quá trình lão hóa da, tăng cường sự mịn màng, săn chắc cho da.

Gan lợn có giá trị dinh dưỡng cao bởi có nhiều chất đạm, sắt, vitamin nhóm B, các loại men như men tiêu hóa, men thải độc, tốt cho người thiếu máu, mù màu, còi xương.

Vitamin A có trong gan còn có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng, sinh trưởng và phát triển ở trẻ. Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, trong 100g gan lợn chứa 21,3 g protein, 25 mg sắt, 8.700 mcg vitamin A, vitamin B, D, axit folic, nicotilic…

Mấu chốt để gan tiêu hết những chất độc hại là cách lựa chọn và chế biến. Nếu nhận thấy gan có những nốt sần, màu vàng hoặc tím sẫm, mùi hôi… loại gan này cực kỳ độc hại, tuyệt đối không nên mua về ăn.

Khi chế biến, tuyệt đối không được nấu gan tái vì có thể chứa nhiều ký sinh trùng hoặc có chứa virus gây bệnh. Nếu gan không được nấu chín hẳn, người ăn vào sẽ có nguy cơ gây bệnh nguy hiểm vào người.

Sau khi luộc chín, nên bóc lớp màng trên bề mặt, bóp hết máu đọng trong miếng gan lợn vì lượng máu đọng trong gan chứa rất nhiều độc tố mà gan chưa kịp đào thải.

Chuyên gia khuyến cáo thêm, khi chế biến gan nên ngâm trong nước muối 10-30 phút, rửa thật sạch thật kỹ, bóp sạch máu đọng, đun kỹ để giết chết các loại vi khuẩn, ký sinh trùng rồi mới được sử dụng. Nếu còn băn khoăn việc nên ăn gan lợn hay không theo tình trạng sức khỏe của cá nhân, tốt nhất nên tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news