Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức do bất đồng chính sách với Trump

Thứ sáu, 21/12/2018, 09:21 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 20/12 đã bất ngờ tuyên bố từ chức chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 20/12 đã bất ngờ tuyên bố từ chức chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay trong lá đơn từ chức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis nói: "Vì ngài có quyền đối với một Bộ trưởng Quốc phòng có chung quan điểm với ngài về những vấn đề này hay vấn đề khác, tôi tin rằng việc tôi từ chức là đúng đắn".

Sau khi thông báo về quyết định rời chính quyền của ông Mattis, Tổng thống Trump cho biết trên tài khoản Twitter rằng: "Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2 sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng 2 năm qua".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cũng cho biết, ông sẽ sớm đề cử một người kế nhiệm ông Mattis.

Với quyết định từ chức, ông Mattis trở thành một trong rất nhiều quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump từ chức hoặc bị sa thải trong nửa đầu nhiệm kỳ qua của ông Trump.

Từ lâu, ông Mattis được đánh giá là có nhiều bất đồng quan điểm Chính sách với chủ nhân của Nhà Trắng.

Theo đó, khi gần đây nhất, ông cùng một số trợ lý an ninh quốc gia khác của chính quyền được cho là phản đối quyết định của Tổng thống Trump về việc rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về quyết định này và đề nghị Tổng thống Trump xem xét lại.

Hôm 19/12, phía Nhà Trắng xác nhận Mỹ sẽ bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria. Quá trình này ước tính kéo dài 60-100 ngày. Nói về lý do rút quân, ông Trump viết trên Twitter rằng, lý do duy nhất quân đội Mỹ hiện diện ở Syria là chống khủng bố và hiện tại khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại.

Quyết định này sau đó đã nhận phải phản ứng trái chiều. 

Trong khi đó, quyết định nhận được sự hoan nghênh của Nga , thì lạp vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ cũng như các nước đồng minh. Các đồng minh như Anh, Pháp, Israel bác bỏ quan điểm cho rằng IS đã bị đánh bại, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố IS ở Syria.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news