Tin mới

Tin dịch Covid-19 hôm nay: Brazil ghi nhận kỷ lục tử vong mới

Thứ tư, 20/05/2020, 09:39 (GMT+7)

Brazil ghi nhận 1.179 ca Covid-19 tử vong trong 24h, Trump ca ngợi nỗ lực xét nghiệm của Mỹ, Oscar có thể bị hoãn lại... đó là những tin chính về dịch bệnh hôm nay.

Tổng thống Donald Trump đã gọi 1,5 ca nhiễm Covid-19 là "huy hiệu danh dự" cho những nỗ lực xét nghiệm của Mỹ khi dự đoán số ca tử vong liên quan đến virus tại Mỹ sẽ vượt 113.000 ca vào giữa tháng 6.

Các khu vực khác trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ đại dịch. Tại Mỹ Latin, Brazil đã vượt Anh với số ca nhiễm cao thứ 3 thế giới, vào khoảng 255.000.

Trong khi đó, người đứng đầu WHO cho biết ông sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch Covid-19 sau khi Trump dọa sẽ cắt tài trợ và rời khỏi tổ chức này. Hôm qua, WHO đã đồng ý phát động cuộc điều tra về phản ứng với dịch Covid-19 của tổ chức. Bắc Kinh cáo buộc Washington trốn tránh trách nhiệm sau khi Trump dọa rời bỏ WHO. "Chúng tôi muốn chịu trách nhiệm hơn bất cứ ai", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp đại hội đồng gồm 194 nước thành viên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo chiến lược để điều phối phản ứng toàn cầu".

Trong khi giới chính trị nổi giận, các nước trên khắp thế giới đang cố tìm cách cân bằng giữa việc đưa nền kinh tế trở lại và nguy cơ về làn sóng dịch bệnh thứ hai. Hơn 320.000 người đã chết vì Covid-19 và hơn 4,8 triệu người đã nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Các chuyên gia cảnh báo rằng những biện pháp giãn cách xã hội đang ảnh hưởng tới hơn một nửa loài người vẫn cần được áp dụng cho tới khi tìm ra được vắc xin hoặc một phương pháp điều trị khả thi.

Một bệnh nhân Covid-19 tại Brazil. Ảnh: SCMP

Dưới đây là những tin tức chính xoay quanh đại dịch Covid-19 trong 24h qua:

Brazil ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục

Số người chết hàng ngày tại Brazil vì Covid-19 đã tăng lên 1.179 trong ngày hôm qua khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhấn mạnh chloroquine như một phương thuốc điều trị có thể sử dụng. Con số kỷ lục hôm qua đã vượt kỷ lục trước đó là 881 ca tử vong vào ngày 12/5. Đại dịch đã khiến ít nhất 17.971 người Brazil thiệt mạng.

Trump nói số ca Covid-19 tại Mỹ là "huy hiệu danh dự"

Tổng thống Trump nói rằng hơn 1,5 triệu ca Covid-19 là "một huy hiệu danh dự" phản ánh nỗ lực xét nghiệm thành công của chính quyền. "Tôi xem đó như một huy hiệu danh dự, đúng vậy, một huy hiệu danh dự", Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp nội các ở Nhà Trắng hôm qua. "Đó là một cống hiến lớn từ việc xét nghiệm và tất cả những gì mà nhiều chuyên gia đã làm được".

Ít nhất 91.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19. Mỹ hiện đã thực hiện hơn 11,8 triệu xét nghiệm lây nhiễm virus corona sau khi chính phủ hoãn viên phát triển và sản xuất các xét nghiệm, theo Dự án Theo dõi Covid. Hiện Mỹ vẫn tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu xét nghiệm và đặt ra những ưu tiên cho người có được nó.

60 triệu người đối mặt với nghèo đói cùng cực

Người đứng đầu Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng virus corona có nguy cơ đẩy 60 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực, xóa sạch những lợi ích đạt được trong 3 năm qua. WB hiện đang tài trợ cho các chương trình viện trợ tài chính tại 100 quốc gia. Theo cam kết, tổ chức này sẽ chi 160 tỷ USD trong 15 tháng tới.

Hàn Quốc bắt đầu mở cửa lại trường học

Sau khi trải qua kỳ nghỉ kéo dài 5 tháng chưa từng có, học sinh Hàn Quốc đã trở lại trường khi các quan chức y tế chính phủ tuyên bố nước này có lẽ đã tránh được làn sóng lây nhiễm thứ hai. Trường học đang được mở cửa trở lại theo từng giai đoạn. Học sinh trung học phổ thông quay trở lại trường từ hôm nay, trung học cơ sở và tiểu học sẽ trở lại trong những tuần tiếp theo. Học sinh lớp 12 quay lại lớp học đầu tiên bởi các em hiện chỉ còn nửa năm trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học thường niên vào đầu tháng 12 tới.

Nga cáo buộc Mỹ cố "phá vỡ" WHO

Hôm qua, Nga kịch liệt lên án lời đe dọa rút Mỹ khỏi WHO của Tổng thống Trump. "Có rất nhiều cơ hội để cải thiện nó... và chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc này, như trước đây", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói. "Nhưng chúng tôi phản đối việc phá vỡ mọi thứ vì lợi ích chính trị hoặc địa chính trị. Ý tôi là Mỹ hay bất cứ nhóm quốc gia nào mà Mỹ lãnh đạo". Ông Ryabkov nói rằng Nga phản đối việc chính trị hóa mọi thứ liên quan đến Covid-19. "WHO không thể trở thành một quá bóng để ném qua ném lại".

ĐH Cambridge chuyển qua giảng dạy trực tuyến

ĐH Cambridge cho biết họ sẽ dạy trực tuyến trong toàn bộ năm học tới, bỏ toàn bộ các lớp học trực tiếp để đối phó với dại dịch Covid-19. Trường đại học Anh hy vọng các yêu cầu giãn cách xã hội sẽ được duy trì tại nước này trong một khoảng thời gian. Các bài giảng trực tuyến sẽ được duy trì cho đến mùa hè 2021. Nhà trường có thể giảng dạy trực tiếp những nhóm nhỏ nếu họ tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Hà Lan mở lại các quán bar

Thủ tướng Hà Lan cho biết các quán bar và nhà hàng tại nước này có thể mở cửa trở lại từ 1/6 nhưng số lượng khách sẽ bị hạn chế và phải duy trì giãn cách xã hội. Thủ tướng Mark Rutte cho biết nước này có thể bắt đầu giai đoạn mở cửa nhưng nhấn mạnh người dân cần tiếp tục thực hiện các quy tắc giãn cách xã hội và làm việc tại nhà khi nào có thể.

Giải Oscar có thể bị hoãn

Giải Oscar năm sau có thể bị hoãn do sự gián đoạn mà dịch Covid-19 gây ra tại Hollywood. Theo kế hoạch, đêm trao giải lớn nhất của ngành công nghiệp điện ảnh sẽ diễn ra vào ngày 28/2. Tuy nhiên, với tình trạng các rạp chiếu phim bị đóng cửa, những bộ phim bom tấn bị hoãn, việc sản xuất bị dừng lại thì Oscar buộc phải thực hiện các thay đổi quy tắc đáng kể. Một nguồn tin nói với tờ Variety rằng rất có khả năng buổi lễ trao giải sẽ bị hoãn.

Các bệnh viện Italy giảm áp lực

Áp lực đối với những bệnh viện tại Italy tiếp tục giảm. Đây là điều kiện thiết yếu để nước này tiếp tục loại bỏ hoặc giảm bớt những biện pháp phong tỏa vì Covid-19. Lần đầu tiên kể từ giữa tháng 3, số người nhập viện nằm phòng thường dã giảm xuống dưới 10.000. Số lượng bệnh nhân nằm phòng chăm sóc tích cực cũng đã giảm trong những tuần đầu tiên, giảm xuống 716 ca ngày hôm qua.

Mỹ tặng máy thở cho Nga

Mỹ sẽ đưa 2 máy bay chở máy thở cho Nga để giúp nước này giải quyết sự bùng phát của dịch Covid-19, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói. Động thái này diễn ra sau một lời đề nghị "toàn tâm toàn ý" từ Tổng thống Trump hồi tháng trước với Tổng thống Putin. Theo truyền thông Nga, lô hàng sẽ bao gồm 200 máy thở, 50 trong số này được gửi đến Moscow trong hôm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news