Tin mới

Bức điện ông Tập Cận Bình gửi ông Kim Jong-un mang thông điệp gì?

Thứ năm, 10/09/2015, 08:24 (GMT+7)

Ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Ngày 9/9, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8/9 đã gửi điện chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2015), bày tỏ hy vọng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ được củng cố và hòa bình khu vực được đảm bảo.

Bản tin của KCNA, được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đăng lại, trích dẫn bức điện của ông Tập Cận Bình có đoạn viết: “Chúng tôi chung tay cùng Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên thúc đẩy sự phát triển lâu dài, mạnh mẽ và ổn định mối quan hệ Trung-Triều, củng cố mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa hai nước, qua đó đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.”

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bức điện được gửi trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã trở nên xấu đi sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân vào đầu năm 2013 và nhiều vụ thử tên lửa sau đó.

Hiện nhiều nhà quan sát cũng nhận định rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10 tới.

Ngoài ông Tập Cận Bình, ông Trương Đức Giang - Chủ tịch Quốc hội và ông Lý Khắc Cường - Thủ tướng chính phủ Trung Quốc cũng gửi điện mừng đến các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Yonhap News ngày 9/9, giới phân tích cho rằng thông điệp này của ông Tập Cận Bình cho thấy ý định của Trung Quốc muốn hàn gắn quan hệ với Bình Nhưỡng trong khi vẫn cảnh báo chống lại các hành động khiêu khích.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi điện mừng cho ông Kim Jong-un, điện mừng viết: "Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, thông qua nỗ lực của hai bên, quan hệ Nga - Triều Tiên trong tương lai sẽ có bước phát triển trong mọi lĩnh vực.

Điều đó mới phù hợp với lợi ích căn bản của người dân hai nước, có như vậy mới có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á."

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong ngày Quốc khánh, ông Kim Jong-un đã triệu tập các quan chức hàng đầu bao gồm Chủ tịch Quốc hội Kim Jong-nam, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Hwang Pyong-so, Thủ tướng Pak Pong-ju dự mít tinh kỷ niệm Quốc khánh.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news