Tin mới

Cá chết trắng bờ do thủy triều đỏ tại Chile

Thứ hai, 09/05/2016, 10:28 (GMT+7)

Cá voi, cá hồi, cá mòi, ngao cũng như mực ống chết hàng loạt trong thời gian gần đây. Thông tin mới đây công bố, khoảng 20 tấn cá mòi đã trôi dạt vào bờ biển khu vực Araucanía, miền Nam Chile.

Cá voi, cá hồi, cá mòi, nghêu cũng như mực ống chết hàng loạt trong thời gian gần đây. Thông tin mới đây công bố, khoảng 20 tấn cá mòi đã trôi dạt vào bờ biển khu vực Araucanía, miền Nam Chile.

Hôm qua 8/5, phát biểu trước báo giới, Giám đốc Cơ quan Đánh bắt cá Quốc gia Chile-ông Bernardo Pardo đã cung cấp thông tin trên và cảnh báo hiện tượng này có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới vì tình trạng thời tiết cực đoan khi dòng nước ít khí oxy từ dưới đáy biển bốc lên mặt nước khiến cá chết hàng loạt.

Hàng ngàn con nghêu chết trôi dạt vào bờ biển phía nam Chile.

Từ giữa tháng 4, hiện tượng cá chết hàng loạt cũng đã xảy ra tại Araucanía-cách thủ đô Santiago 670 km về phía Nam. Từ đầu năm 2015 đến nay, Chile là quốc gia liên tục xảy ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt. Nguyên nhân được giải thích do hiện thủy triều đỏ cũng như hiện tượng dòng nước ít oxy đi qua vùng biển này.

Cá chết dạt vào bờ biển.

Trước đó, khoảng 330 xác cá voi đã dạt vào vịnh Penas miền Nam Chile hồi tháng 12 năm ngoái hay hơn 10.000 con mực chết tại bờ biển tỉnh Arauco hồi tháng 1 năm nay.

Cá chết trắng bờ tại khu vực biển miền Nam Chile.

Theo Giám đốc Cơ quan Đánh bắt cá Quốc gia Chile, tình trạng tảo độc sinh sôi quá nhanh trong thời gian qua đã khiến cá chết hàng loạt. Theo ước tính, số lượng cá hồi chết trong năm nay đã lên đến khoảng 100.000 tấn.

Hàng chục nghìn con mực ống chết tại vùng biển nước này.

Theo thông báo hồi tuần trước của Viện Ngư nghiệp Chile, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino làm tăng đột ngột nhiệt độ nước biển là nguyên nhân chính của hiện tượng cá chết hàng loạt. Nước biển ấm lên thúc đẩy hiện tượng thủy triều đỏ, từ đó việc sản xuất độc tố tự nhiên tăng lên cũng như giảm oxy hòa tan trong nước biển.

Hơn 300 con cá voi chết dạt vào vịnh Penas.

Trong tuần trước, hiện tượng này đã khiến nghêu, cá tuyết và nhiều loài cá khác nhiễm độc và chết. Điều này đã gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho hàng chục ngàn ngư dân tại vùng Los Lagos. Hàng ngàn ngư dân đã biểu tình, dùng rào chắn các con đường tại vùng Los Lagos khi cho rằng, mức hỗ trợ 100.000 peso (151USD) của chính phủ là không thỏa đáng.

Ngư dân Chile biểu tình phản đối sau khi thủy triều đỏ ở Los Lagos khiến cuộc sống họ bị lao đao - Ảnh: EPA

Theo các nhà khoa học, hiện tượng này tương đối phổ biến tại Chile, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng như hiện tại là chưa từng có trong lịch sử.

Nghiêm Thu  (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news