Cá mập đi bộ gần 100m trên cạn khiến các nhà khoa học sửng sốt

Thứ năm, 25/08/2022, 18:25 (GMT+7)

Việc con cá mập Epaulette có thể đi bộ gần 100m trên cạn đã khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Gần đây, một con cá mập Epaulette dài tới 3m được phát hiện có thể di chuyển 98m trên cạn bằng những chiếc vây hình mái chèo. Các nghiên cứu trước đây cho thấy nó chỉ có thể sống bên ngoài mặt nước không quá một giờ.

Phát hiện của các nhà sinh vật học tại ĐH Florida Atlantic (FAU) và một nhóm các nhà nghiên cứu ở Úc cho thấy sinh vật phát triển khả năng này do những thay đổi ở nơi cư trú tại Thái Bình Dương. Con vật có thể sống lâu hơn các động vật biển khác vì có khả năng thoát khỏi môi trường thù địch khi điều kiện thay đổi.

Cho đến nay, nghiên  cứu “chỉ ra loài này có khả năng thích nghi để chịu đựng một số hoàn cảnh khắc nghiệt có thể xảy ra trong thế kỷ 21. Nhưng không phải cả loài đều làm được”. Tuy nhiên, để phát triển vận động tới mức này, con cá mập Epaulette đã mất tới 9 triệu năm tiến hóa.

Cá mập đi bộ gần 100m trên cạn khiến các nhà khoa học sửng sốt - Ảnh 1
Cá mập đi bộ gần 100m trên cạn khiến các nhà khoa học sửng sốt - Ảnh 2

Theo Marianne Porter, giáo sư cơ sinh học tại khoa khoa học sinh học thuộc FAU, cá mập có khả năng vượt cạn vượt trội để đến những nơi có điều kiện dễ chịu hơn mà các loài khác không có. Loài “cá mập đi bộ” hấp dẫn được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi phía bắc Australia và Indonesia. Chúng đã tiến hóa để sử dụng 4 vây bên để tự đẩy mình qua đáy biển.

Chúng cũng đã phát triển khả năng sống sót trong môi trường oxy thấp, có nghĩa là chúng có thể lướt qua vùng nước nông và thậm chí nâng mình lên khỏi mặt biển để di chuyển giữa các vũng khi thủy triều xuống.

“Những đặc điểm vận động như vậy có thể không chỉ là chìa khóa để tồn tại mà còn liên quan đến hoạt động sinh lý bền vững của chúng trong các điều kiện môi trường đầy thách thức, bao gồm cả những đặc điểm liên quan đến biến đổi khí hậu”, nghiên cứu cho biết. Cho đến nay, những phát hiện cho thấy loài này có khả năng thích nghi để chịu đựng một số điều kiện thách thức ở thế kỷ 21.

Cá mập đi bộ gần 100m trên cạn khiến các nhà khoa học sửng sốt

Giáo sư Marianne Porte nói với The Guardian rằng lý do cá mập epaulette có nhiều cơ hội sống sót sau biến đổi khí hậu hơn là vì nó có thể đi vào những môi trường dễ chịu hơn. “Bạn có thể không nghĩ rằng những bãi biển nhiệt đới xinh đẹp lại khắc nghiệt nhưng trên thực tế, môi trường hồ thủy triều (tidepool) và rạn san hô khá khắc nghiệt, chịu nhiệt độ ấm áp khi thủy triều rút và rất nhiều thay đổi, rất nhiều điều xảy ra khi thủy triều lên”, bà nói.

Một nghiên cứu khác từ Đại họcFlorida Atlantic cho thấy những năm tháng đầu đời của cá mập có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển từ nước lên cạn và ngay cả những con non trong bụng cũng có kỹ năng này. Và theo nhóm nghiên cứu, điều này phá vỡ tất cả các quy tắc để tồn tại.

(Theo Dailymail)