Tin mới

Các nghị sĩ, cựu binh Mỹ ủng hộ TT Obama dỡ bỏ cấm vận vũ khí với VN

Thứ ba, 24/05/2016, 16:44 (GMT+7)

Quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam mà Tổng thống Barack Obama tuyên bố hôm 23/5 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ các nghị sĩ và cựu chiến binh nước này.

Quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam mà Tổng thống Barack Obama tuyên bố hôm 23/5 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ các nghị sĩ và cựu chiến binh nước này.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại cuộc họp báo chung ở Hà Nội ngày 23/5/2016. Ảnh: TTXVN

Hãng Reuters dẫn lời nhiều nghị sĩ cấp cao Mỹ cho biết họ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker nói: "Quốc hội sẽ làm việc với chính quyền để đảm bảo về một sự thay đổi trong Chính sách ngày hôm nay với quy mô rộng lớn hơn để phù hợp với các lợi ích của nước Mỹ, bao gồm cả việc mong muốn những tiến bộ trong vấn đề nhân quyền”.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy thì nói việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam là một thông điệp gửi tới Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông vẫn còn nhiều căng thẳng. Ông Leahy cho biết sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét từng trường hợp bán vũ khí cho Việt Nam và các quyết định mua bán sẽ dựa trên những đánh giá về các yếu tố liên quan. Ông Patrick Leahy là tác giả của Luật Leahy. Luật này cấm Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ cung cấp viện trợ và thiết bị quân sự cho các lực lượng cảnh sát hay quân đội của những nước vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Không chỉ các nghị sĩ, nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham gia Chiến tranh Việt Nam cũng ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama. Chủ tịch Hội cựu chiến binh Mỹ tại New York Ned Foote nói việc chính quyền Obama dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là đáng hoan nghênh. Trong khi 2 nước đã hàn gắn quan hệ từ lâu thì không có lý do gì để lệnh cấm này còn tồn tại, ông Foote nhận định.

Ông Bernard Edelman, Phó giám đốc phụ trách chương trình cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam nói rằng "chiến tranh là quá khứ... Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng nhịp cầu với người dân Việt Nam". 

Ông Wille Guzman, một cựu binh Mỹ, từng là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ cũng nói Tổng thống Barack Obama đã đúng khi đưa ra quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm 23/5 tại Hà Nội, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam: "Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm không phụ thuộc vào nhân tố Trung Quốc hay các cân nhắc khác, mà nó dựa trên mong muốn của chúng tôi trong việc hoàn tất những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news