Tin mới

Các nghị sĩ Nga đòi "được" Tổng thống Obama trừng phạt

Thứ tư, 19/03/2014, 11:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hạ viện\nNga đã thông qua đề xuất Mỹ và EU nên trừng phạt tất cả các thành viên Hạ viên\nhơn là hướng vào một danh sách quan chức giới hạn, thách thức những áp lực từ phương\nTây trước hiệp ước liên bang ký giữa Nga và Crimea.

(Tinmoi.vn) Hạ viện Nga đã thông qua đề xuất Mỹ và EU nên trừng phạt tất cả các thành viên Hạ viên hơn là hướng vào một danh sách quan chức giới hạn, thách thức những áp lực từ phương Tây trước hiệp ước liên bang ký giữa Nga và Crimea.

Các nghị sĩ Nga đòi được Tống Obama trừng phạt
Tổng thống Mỹ Barack Obama (AFP Photo / Saul Loeb)

Động thái này diễn ra vào sáng thứ 3 (18/3) bởi bốn chính đảng có chân trong Hạ viện Nga sau khi các đại diện của Mỹ và EU tuyên bố họ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt như cấm thị thực visa và đóng băng tài sản vào một số quan chức Nga, những người đã “thiết kế, và lên ý tưởng” chống lại Ukraine.

Tổng thống Mỹ đã ra nghị quyết hạn chế quyền lợi của công dân Nga giống với những biện pháp mà Bộ trưởng ngoại giao các quốc gia EU đồng thuận.

Nghị sỹ Mikhail Markelov thuộc Đảng nước Nga Công bằng đã gọi động thái của Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Obama và EU là “một nỗ lực ngu xuẩn”, và đề nghị Mỹ nên trừng phạt tất cả các thành viên của Hạ viện Nga. Ông Markelov nhấn mạnh: “Nếu họ cho cả Nghị sĩ Lyudmila Mizulina vào danh sách đen thì họ cũng nên áp đặt trừng phạt lên tất cả 436 thành viên Hạ viện.”

Trước đó, trước báo cáo đầu tiên về tin tức những biện pháp trừng phạt được áp lên một thành viên lâu năm của Quốc hội Nga: bà Lyudmila Mizulina. Bà nói rằng bà bị bối rối khi thấy tên mình trong danh sách.

Trong khi Nghị sĩ Markelov nói trước Duma Nga rằng các chính trị gia của Nga không thể bị các biện pháp trừng phạt của phương Tây đe dọa như những trường hợp khác từng xảy ra trước đó. Ông nói: “Họ đã từng áp đặt điều đó lên Serbia, Belarus, Syria, nhưng những quốc gia này vẫn nguyên vẹn lãnh thổ, đầy đủ danh tính, họ vẫn đoàn kết, và độc lập.”

“Vị thế của Nga thực sự trung thực và rõ ràng. Chúng tôi không bao giờ tự lừa phỉnh mình. Chúng tôi không bao giờ lừa gạt người dân Nga và đơn giản là các cư dân Crimea…”

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov nói rằng tất cả người dân Nga đã chán nản với những biện pháp trừng phạt chỉ toàn mỉa mai hay châm chọc của phương Tây. Ông từ chối cho biết kế hoạch đáp trả tiếp theo của Nga.

Vào lúc 15h (giờ Moscow), ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài diễn văn về vấn đề Crimea trước Quốc hội Liên bang Nga. Bài diễn văn được coi có ý nghĩa lịch sử, một thông điệp đối với toàn thế giới.

W.2 (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news