Tin mới

Mỹ bác bỏ kết quả bỏ phiếu tại Crimea , xúc tiến trừng phạt Nga

Thứ hai, 17/03/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đã đưa cảnh báo rằng Nga sẽ phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh phương Tây, Moscow sẽ phải trả giá cho sự can thiệp ngày càng tăng ở Ukraine cũng như việc Nhà Trắng sẽ bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

(Tinmoi.vn) Mỹ đã đưa cảnh báo rằng Nga sẽ phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh phương Tây, Moscow sẽ phải trả giá cho sự can thiệp ngày càng tăng ở Ukraine cũng như việc Nhà Trắng sẽ bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Video Bỏ phiếu tại Crimea, hơn 90% người dân muốn ly khai

 

 Washington và các đồng minh châu Âu dự kiến sớm nhất là hôm nay, 17/3 sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về việc Nga phải rút quân khổi bán đảo Crimea.

Mỹ gọi cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là trái với Hiến pháp Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế, cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả của một cuộc bỏ phiếu dưới áp lực và sự can thiệp quân sự từ Nga.

Mỹ bác bỏ kết quả bỏ phiếu tại Crimea , xúc tiến trừng phạt Nga

Chính quyền Obama tuyên bố bác bỏ kết quả cuộc bỏ phiếu tại Crimea và xúc tiến các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Giữa những cáo buộc từ các nhà phê bình đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Obama đã không thể hiện đủ quyết tâm chống lại Tổng thống Nga Putin, chính quyền Mỹ đưa ra tuyên bố trên nhằm khẳng định những động thái chắc chắn của Mỹ trong vấn đề với Nga và Crimea.

Mỹ lựa chọn đưa ra các giới hạn để ngăn chặn việc Putin chính thức sáp nhập các khu vực chiến lược, nhưng một số quan chức Washington thi cho tằng thay vì tiếp tục gây ra các hành động khiêu khích, Tổng thống Putin nên xuống nước từ bây giờ tranh để tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Dan Pfeiffer cho biết chính quyền đã làm việc với các đồng minh châu Âu để gia tăng sức ép với Nga trong bối cảnh mối Đông Tây đang bế tắc, tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Chính phủ khu vực thân Nga Crimea tiến hành cuộc trưng cầu dân ý, cái Mỹ và châu Âu xem là bị áp đặt, lên kế hoạch sẵn.

Một thông báo về lệnh trừng phạt từ phía Mỹ được dự kiến sẽ đưa ra vào thứ 2, ngày 17/3. Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu - những đối tác có quan hệ thương mại lớn với Nga - cũng sẽ đưa ra hành động tương tự sau cuộc họp tại Brussels, Bỉ vào hôm nay.

Mỹ bác bỏ kết quả bỏ phiếu tại Crimea , xúc tiến trừng phạt Nga

Theo kết quả cuộc bỏ phiểu hôm 16/3, phần đông các cử tri đều ủng hộ Crime trở thành một phần của Nga

Washington và các đồng minh về căn bản đã loại trừ các hành động quân sự, thay vào đó là chuẩn bị danh sách những người đầu tiên bị nhắm mục tiêu áp dụng lệnh trừng phạt.

Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết lệnh trừng phạt sẽ chưa thể áp dụng với Tổng thống Putin vào thời điểm này, thay vào đó sẽ là các quan chức dưới quyền ông.

 

Danh sách dự kiến áp dụng lệnh trừng phạt cũng không có sự xuất hiện của ông trùm Công ty dầu mỏ Nga Rosneft, Công ty khí đốt Gazprom. Những cái tên này được dự đoán có thể có trong danh sách dự trữ nếu các biện phạt tăng cường trừng phạt được đưa ra.

 

Đồng thời, chính quyền Obama cũng đánh giá bất kì nỗ lực nào để trừng phạt Moscow chính là đang phức tạp hóa mối quan hệ hai bên trong vấn đề hợp tác ngoại giao hạt nhân Iran, loại bỏ các vũ khí hóa học ở Syria và sử dụng lãnh thổ Nga cho Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Nhà Trắng từ chối trả lời câu hỏi liệu Washington có cung cấp viện trợ quân sự cho chính phủ lâm thời Ukraine hay không và cho biết vẫn đang xem xét các biện pháp hỗ trợ đối với quốc gia này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain vừa trở về từ chuyến thăm Ukraine, đã kêu gọi chính phủ cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu và tăng cường quan hệ hợp tác với 2 quốc gia thành viên NATO là Gruzia và Moldova.

Trước đó, trong buổi nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Kerry kêu gọi lực lượng quân sự Nga nên trở về căn cứ và phản đối các hoạt động quân sự của Nga trong khu vực Oblast Kherson thuộc Ukraine, không nên tiếp tục "hành động khiêu khích" ở Đông Ukraine, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Lavrov "đồng ý tiếp tục làm việc để tìm một nghị quyết về Ukraine thông qua một khởi động nhanh chóng của các cải cách hiến pháp.


Các quan chức Mỹ bày tỏ Washington hài lòng với Moscow về việc cải cách hiến pháp, và mô tả động thái này là "tích cực". Tuy nhiên, rắc rối lớn nhất của Hoa Kỳ chính là việc di chuyển của quân đội Nga gần đây.

L.H (Nguồn: Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news