Tin mới

98% ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính, WHO kêu gọi giảm số bạn tình

Thứ năm, 28/07/2022, 09:37 (GMT+7)

Người đứng đầu WHO khuyến cáo những người đàn ông có nguy cơ mắc đậu mùa khỉ nên cân nhắc giảm số bạn tình "trong thời điểm này" sau khi cơ quan y tế của LHQ tuyên bố dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều quốc gia là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết 98% các ca mắc đậu mùa khỉ được phát hiện kể từ tháng 5/2022 là đồng tính nam, lưỡng tính nam và những người có quan hệ tình dục đồng giới khác. Ông kêu gọi những người có nguy cơ thực hiện các bước để tự bảo vệ mình. "Điều đó có nghĩa là đưa ra những lựa chọn an toàn cho bản thân và người khác, cho những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới", ông Tedros nói. "Hiện tại, điều này bao gồm giảm số lượng bạn tình".

Các cá nhân nhiễm bệnh nên cách ly, tránh tụ tập tiếp xúc gần gũi. Mọi người cũng nên biết rõ thông tin về bạn tình của mình trong trường hợp họ cần được theo dõi sau đó, Tổng giám đốc WHO đưa ra lời khuyên.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi mọi người giảm số bạn tình để ngăn đậu mùa khỉ lây lan.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi mọi người giảm số bạn tình để ngăn đậu mùa khỉ lây lan.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ không kêu gọi những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới giảm bớt bạn tình. Họ chỉ khuyên tránh tiếp xúc da thịt với những người bị phát ban bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ.

Các quan chức WHO nhấn mạnh rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc quần áo, ga giường của họ. Cơ quan y tế LHQ đã cảnh báo căn bệnh này có thể trầm trọng hơn ở những đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em hoặc phụ nữ mang thai.

Cho đến nay, hơn 19.000 ca bệnh được báo cáo tại hơn 75 quốc gia và các ca tử vong chỉ có ở châu Phi. "Chúng tôi biết rất rõ rằng một trong những cách thức phơi nhiễm chính của căn bệnh đặc biệt này là tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần, da kề da, thậm chí là tiếp xúc trực diện, tiếp xúc với các giọt bắn nhỏ hoặc virus trong miệng", Tiến sĩ Rosamund Lewis, trưởng nhóm chuyên môn của WHO về bệnh đậu mùa ở khỉ, cho biết.

Andy Seale, cố vấn của WHO về HIV, viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cho biết các chuyên gia đã xác định dịch bệnh đậu khỉ hiện nay “lây truyền rõ ràng khi quan hệ tình dục”, nhưng ông cho biết họ vẫn chưa kết luận liệu đó có phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không.

98% các ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính.
98% các ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính.

Tiến sĩ Hugh Adler, người điều trị bệnh đậu khỉ ở Anh, cho biết bệnh đậu khỉ được lây truyền khi quan hệ tình dục. Các mạng lưới tình dục và quan hệ tình dục ẩn danh với những người bạn tình không được theo dõi đã tạo điều kiện cho bệnh lây lan. “Có khả năng bệnh đậu mùa ở khỉ luôn có khả năng lây truyền và biểu hiện như vậy, nhưng trước đây, nó chưa được báo cáo chính thức hoặc phổ biến như vậy”, ông nói.

Tuần trước, các nhà chức trách Anh đã ban hành hướng dẫn mới khuyến cáo bác sĩ rằng những người chỉ có một hoặc hai vết thương có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, có khả năng làm phức tạp những nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền.

Ngày hôm qua, Ủy viên y tế của Liên minh châu Âu, Stella Kyriakides kêu gọi 27 quốc gia thành viên của khối đẩy mạnh nỗ lực giải quyết các đợt bùng phát ở EU. Bà gọi đây là “tâm chấn của các ca bệnh được phát hiện”.

Trong một bức thư gửi các bộ trưởng y tế châu Âu bà Stella Kyriakides đã kêu gọi một “hành động được tăng cường, điều phối và phối hợp”.”Không có thời gian cho sự tự mãn và chúng ta cần tiếp tục làm việc cùng nhau để kiểm soát sự bùng phát”, bà viết.

(Theo AP)

>> Xem thêm: 3 triệu chứng đáng sợ của bệnh đậu mùa khỉ, dễ nhầm lẫn với các bệnh STIs

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news