Tin mới

Giám đốc CDC Mỹ: Không kinh ngạc nếu Việt Nam có ca nhiễm đậu mùa khỉ

Thứ sáu, 29/07/2022, 18:11 (GMT+7)

Chia sẻ về dịch đậu mùa khỉ đang diễn ra, giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam đã chi ra nhóm người có nguy cơ cao mắc đậu mùa khỉ.

Bác sĩ Eric Dziuban, Giám đốc Quốc gia, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (US CDC) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với báo chí về bệnh đậu mùa khỉ vào sáng 29/7. Tại đây, ông có chia sẻ về nhóm người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. "Nhóm nguy cơ cao nhất, phơi nhiễm với bệnh này là nhóm nam quan hệ đồng giới và nữ chuyển giới. Hầu hết các ca bệnh đều là người lớn, 95% ca bệnh đã ghi nhận thuộc nhóm có quan hệ đồng tính nam”, ông nói.

Tuy nhiên, Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam cũng nhấn mạnh căn bệnh này không phải bệnh riêng trong nhóm nam đồng giới. "Chúng ta cẩn trọng khi truyền thông nếu không sẽ tạo ra sự kỳ thị với một nhóm người”. Ông cho biết những người nhiễm không thuộc nhóm quần thể nào, tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh nếu không dự phòng tốt.

Giám đốc CDC Mỹ: Không kinh ngạc nếu Việt Nam có ca nhiễm đậu mùa khỉ. Ảnh: Vietnamnet
Giám đốc CDC Mỹ: Không kinh ngạc nếu Việt Nam có ca nhiễm đậu mùa khỉ. Ảnh: Vietnamnet

Nói về nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam, bác sĩ Dziuban cho biết nếu nước ta có ca nhiễm thì không ngạc nhiên bởi chúng ta đã mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, Việt NAm có lợi thế là 2 tháng để chuẩn bị đối phó dịch bệnh. Trong 2 tháng qua, khi thế giới ghi nhận ca nhiễm thì Việt Nam vẫn chưa có. Đây là khoảng thời gian để chúng ta lên phương án đối phó bệnh.

Được biết từ 2 tháng trước CDC Mỹ đã cùng Bộ Y tế Việt Nam đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn liên quan đến theo dõi, xét nghiệm và dự phòng bệnh này. Bác sĩ Dziuban cho biết hai cơ quan đã phối hợp để có sinh phẩm xét nghiệm đậu mùa khỉ sớm nhất. CDC Mỹ đã cùng WHO làm việc để nguồn sinh phẩm này nhiều hơn, để các nước khác được tiếp cận nhiều hơn.

Ngày hôm qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết 98% các ca mắc đậu mùa khỉ được phát hiện kể từ tháng 5/2022 là đồng tính nam, lưỡng tính nam và những người có quan hệ tình dục đồng giới khác. Ông kêu gọi những người có nguy cơ thực hiện các bước để tự bảo vệ mình, trong đó có việc người đồng tính nên giảm số lượng bạn tình.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ không kêu gọi những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới giảm bớt bạn tình. Họ chỉ khuyên tránh tiếp xúc da thịt với những người bị phát ban bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ.

>> Xem thêm: 98% ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính, WHO kêu gọi giảm số bạn tình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news