Tin mới

Các nước giàu đã trữ thừa 1 tỷ liều vắc xin Covid-19

Thứ sáu, 19/02/2021, 14:33 (GMT+7)

Theo báo cáo của các nhà vận động chống đói nghèo, các nước giàu đang trữ thừa hơn 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 so với mức cần thiết. Điều này khiến các nước nghèo phải giành giật nguồn cung còn lại khi thế giới tìm cách kiềm chế đại dịch.

Trong một phân tích về các hợp đồng cung cấp vắc xin Covid-19 hiện tại, ONE Campaign cho biết các quốc gia giàu có, chẳng hạn như Mỹ và Anh, nên chia sẻ lượng vắc xin dư thừa để "tăng cường" một phản ứng toàn cầu đối với đại dịch. Nhóm vận động, tổ chức các chiến dịch chống lại đói nghèo và các bệnh có thể phòng ngừa, cho biết nếu không làm như vậy sẽ khiến hàng tỷ người không được bảo vệ thiết yếu khỏi Covid-19 và có khả năng kéo dài đại dịch.

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 tại London, Anh. Theo Reuters
Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 tại London, Anh. Theo Reuters

Báo cáo đã xem xét cụ thể các hợp đồng với 5 nhà sản xuất vắc xin Covid-19 hàng đầu là Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax. Họ phát hiện ra rằng cho đến nay, Mỹ, Liên minh Châu Âu, Anh, Úc, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo hơn 3 tỷ liều vắc xin, nhiều hơn một tỷ so với 2,06 tỷ liều cần thiết để cung cấp cho toàn bộ dân số của họ.

Jenny Ottenhoff, Giám đốc cấp cao về Chính sách của ONE Campaign cho biết: “Sự dư thừa khổng lồ này là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc vắc xin”. Bà nói thêm: “Các quốc gia giàu có đã đặt cược vào vắc xin trong giai đoạn đầu thời kỳ đại dịch một cách dễ hiểu nhưng với việc những vụ đặt cược này thành công, cần phải có một sự điều chỉnh lớn nếu chúng ta muốn bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới”.

Phân tích cho thấy rằng, cùng với các nguồn cung cấp vắc xin Covid khác được COVAX mua theo thỏa thuận chia sẻ toàn cầu và trong các thỏa thuận song phương, những liều vắc xin dư thừa của các nước giàu sẽ đi được một chặng đường dài để bảo vệ những người dễ bị tổn thương ở các nước nghèo hơn. Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do Covid-19, cũng như hạn chế cơ hội xuất hiện của các biến thể virus mới và đẩy nhanh sự kết thúc của đại dịch.

Hôm qua, WHO kêu gọi các quốc gia có vắc xin không đơn phương chia sẻ chúng mà hãy quyên góp chúng cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo công bằng.

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vắc xin Covid-19