Tin mới

Campuchia ồ ạt đưa xe tăng về thủ đô sau đe dọa đảo chính

Thứ năm, 21/07/2016, 08:35 (GMT+7)

Campuchia hiện đang ồ ạt đưa hàng loạt xe tăng về thủ đô Phnom Penh sau khi xuất hiện một đoạn video đe dọa tiến hành đảo chính, kêu gọi lật đổ Thủ tướng Hun Sen.

Campuchia hiện đang ồ ạt đưa hàng loạt xe tăng về thủ đô Phnom Penh sau khi xuất hiện một đoạn video đe dọa tiến hành đảo chính, kêu gọi lật đổ Thủ tướng Hun Sen.

Channel News Asia hôm 20/7 đưa tin, quân đội Campuchia đang điều tra âm mưu đảo chính dựa trên đoạn video kéo dài 4 phút, trong đó một người đàn ông kêu gọi lật đổ Thủ tướng Hun Sen.

Đoạn video nói trên chỉ được biết tới rộng rãi khi mạng tin Fresh News có quan hệ gần gũi với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đăng tải trong bản tin nói rằng quân đội đang tiến hành điều tra.

Hình ảnh xe tăng được di chuyển từ Preah Vihear tới Phnom Penh được đăng trên Facebook. Ảnh: Cambodia Daily

Cùng thời điểm trên, nhiều đoạn video khác cũng lan truyền trên Facebook cho thấy có nhiều xe tăng được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear ở biên giới Thái Lan về thủ đô Phnom Penh.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, Tướng Chhum Socheat nói rằng việc di chuyển này không liên quan đến lời đe dọa đảo chính.

"Một số xe tăng được đưa từ Preah Vihear về căn cứ ở Kompong Speu để sửa chữa, vì bây giờ đang là mùa mưa, nên chúng tôi cần chuyển chúng về nơi an toàn. Chúng tôi không thể để xe tăng dầm mưa trong rừng".

Người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan cũng nói rằng không còn lý do gì để giữ xe tăng ở lại gần đền Preah Vihear vì căng thẳng với Thái Lan xung quanh việc tranh chấp quyền sở hữu di sản này đã hạ nhiệt.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Long Kimkhorn, chuyên gia quân sự và các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Tổng hợp Panasastra ở Phnom Penh, nói rằng việc di chuyển (xe tăng) này dứt khoát không phải để sửa chữa, hoặc chỉ đem về do một vài vấn đề kỹ thuật, mà việc di chuyển những phương tiện này về Kompong Speu, vốn là một khu vực quân sự đặc biệt, phải là do vấn đề an ninh ở thủ đô hơn là vì việc sửa chữa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ lật đổ