Tin mới

Cận cảnh cung điện 1.000 phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 06/11/2014, 19:30 (GMT+7)

Có 1.000 phòng, chi phí xây dựng 350 triệu USD, cung điện Ak Saray của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cung điện xa hoa bậc nhất thế giới.

Có 1.000 phòng, chi phí xây dựng 350 triệu USD, cung điện Ak Saray của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cung điện xa hoa bậc nhất thế giới.

 

Cung điện Ak Saray có tổng cộng 1.000 phòng, vượt xa những dinh thự xa hoa khác trên thế giới

Sàn cung điện được lát đá cẩm thạch

Trong tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan đã công bố cung điện mới của mình ở ngoại ô thủ đô Ankara. Dinh thự mới lòe loẹt tự hào với 1.000 phòng và nghe nói chi phí lên đến 350 triệu USD. Tổng diện tích của tòa biệt thự lên đến hơn 150.000 mét vuôngvà không ngạc nhiên khi nó nhận được nhiều gạch đá chỉ trích từ dư luận.

Vào ngày 29/10 – Quốc khánh Thổ Nhĩ Kỳ, dinh thực chính thức được công bố, các chính trị gia đối lập đã tuyên bố họ sẽ tẩy chay sự kiện này. Một đại biểu nói rằng tòa cung điện này khiến điện Kremlin của Moscow trông “như một nhà ngang” bởi nó rộng gấp 50 lần diện tích mặt sàn Nhà Trắng.

Tổng diện tích lên đến hơn 150.000 mét vuông, việc xây dựng cung điện này khiến cây cối tại khu vực bị chặt hạ đáng kể


Các nhà hoạt động đã rất tức giận bởi khu dinh thự khổng lồ được xây dựng trong khu vực được cho là để bảo vệ đất lâm nghiệp và điều này khiến cây cối ở đó bị chặt hạ đáng kể. Năm ngoái, chính phủ ông Erdogan đã gặp phải nhiều cuộc biểu tình khi lên kế hoạch phát triển thương mại trong khu công viên nhỏ ở Istanbul.

Kiến trúc của cung điện Ak Saray – hay còn gọi là “cung điện trắng” pha trộn giữa chủ nghĩa hiện đại với di sản Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên trong cung điện, một hành lang bằng đá cẩm thạch rộng lớn và sâu hun hút dẫn lên một cầu thang sâu rộng có phong cách kiến trúc độc đáo. Phòng tắm có nền trải lụa và toàn bộ dinh thự được bao quanh bởi một công viên rừng cây. Ở phần lõi công viên, hàng trăm cây cối bị chặt hạ để nhường chỗ cho ngôi nhà mới của tổng thống.

Ông Erdogan đã tự thiết kế nhiều hạng mục của cung điện White Palace. Ông còn đưa ra những biện pháp phòng ngừa bằng một đường hầm ngầm.

Về đêm, Ak Saray hiện lên càng nguy nga, tráng lệ


Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết phần lớn trong số tiền 1.37bn lira Thổ Nhĩ Kỳ (tương đương 615 triệu USD) đã được trả, trong đó ngân sách nhà nước chi ra khoảng 135 triệu USD. Ngoài ra, khoảng 185 triệu USD cũng được chuẩn bị để mua sắm máy bay phản lực Airbus A330-200 cho tân tổng thống.

Có người đã ví điện Kremlin của Nga chỉ giống như "nhà ngang" so với cung điện nguy nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà phê bình đã lên án cung điện xa hoa bậc nhất thế giới này: “Ông ấy đã tự xây cho mình cái gọi là vương quốc ở nơi mà có tới 3 triệu người thất nghiệp. Ông ấy đã đốn hạ hàng trăm cái cây để xây dựng cung điện cho riêng mình”, Kemal Kilicdaroglu, lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa nói.

Đáp lại những lời chỉ trích, ông Erdogan nói: “Không ai có thể ngăn tòa nhà này được hoàn thành. Nếu có đủ sức mạnh hãy để họ đến và phá hủy nó đi”.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức BBC/Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news