Tin mới

Căng thẳng Ukraine: Mỹ, NATO tăng hiện diện quân sự ở Đông Âu

Thứ năm, 03/04/2014, 09:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc thông báo, Mỹ có khả năng\nđiều tàu chiến đến khu vực Biển Đen và ở lại đó cho đến khi tình hình căng\nthẳng ở Ukraine giảm nhiệt. Còn NATO thì đang xem xét về việc tăng cường hiện\ndiện quân sự tại khu vực Đông Âu, giáp biên giới với Nga.

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc thông báo, Mỹ có khả năng điều tàu chiến đến khu vực Biển Đen và ở lại đó cho đến khi tình hình căng thẳng ở Ukraine giảm nhiệt. Còn NATO thì đang xem xét về việc tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực Đông Âu, giáp biên giới với Nga.

Căng thẳng Ukraine: Mỹ, NATO tăng hiện diện quân sự ở Đông Âu
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Ngoài ra, Mỹ cũng có kế hoạch triển khai thêm quân ở Châu Âu thể tham gia cuộc tâp trận với NATO trên quy mô lớn. "Một số đề xuất được xem xét khả năng gửi một tàu chiến Mỹ đến Biển Đen", trích lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói với hãng truyền thông AFP.

Trước đó, trong tháng 3, Mỹ đã điều tàu sân bay George Bush từ khu vực Trung Đông đến Địa Trung Hải sát gần Biển Đen. Còn mới đây, chỉ huy liên quân của khối NATO là Philip Breedlove đã có những cuộc thảo luận với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Nội dung cuộc thảo luận không được công bố chi tiết, khi được hỏi về khả năng Mỹ và các đồng minh NATO sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Đông Âu, ông Chuck Hagel chỉ nói rằng: "Chúng tôi tiếp tục xem xét khả năng và các tùy chọn khác nhau để có những phương án phù hợp nhất trong việc bảo vệ các lợi ích của Mỹ và đồng minh.”

Vào tối thứ 4 tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật để trợ giúp Ukraine và tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Hiện dự luật này đã được thông qua một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện và chỉ còn chờ đến chữ ký của Tổng thống Obama là dự luật sẽ được thi hành.

Hiện nay, Mỹ và EU đã phê duyệt danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ và EU, đồng thời đóng băng tài sản ngân hàng của các cá nhân người Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Mặc dù Tổng thống Barack Obama đã đe dọa trừng phạt Nga trong ngành năng lượng, tài chính, bán vũ khí và thương mại, những tất cả những biện pháp này không thể ảnh hưởng đến vị trí của Nga ở Crimea. Obama thừa nhận rằng, biện pháp trừng phạt chống lại Nga có tác động tiêu cực đến nền kinh tế của phương Tây.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU là không phù hợp và phản tác dụng. Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo thiệt hại sẽ đến với cả 2 phía từ các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, một số công ty đa quốc gia đã thông báo ý định của mình để tiếp tục phát triển kinh doanh tại Nga. Mặt khác Duma Quốc gia Nga bắt đầu chuẩn bị xử phạt trả đũa đối với các doanh nghiệp Mỹ .

Các chuyên gia cho rằng, những phản ứng của Mỹ và EU không thể lay động được các kế hoạch của người Nga đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mặc dù luôn bị Mỹ và EU đặt nhiều áp lực, kể cả là việc sắp điều tàu chiến tới Biển Đen, tăng sự hiện diện quân sự ở Đông Âu thì Nga vẫn có những biện pháp cân bằng và chủ động đối với cả Mỹ và phương tây.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news