Tin mới

Căng thẳng lên cao, Ấn Độ cắm quân dọc biên giới với Trung Quốc

Thứ ba, 11/07/2017, 09:30 (GMT+7)

Ấn Độ đã triển khai binh sĩ và cho dựng cả lều trại ở Doklam, khu vực xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, bất chấp việc Bắc Kinh gia tăng yêu cầu rút quân.

Ấn Độ đã triển khai binh sĩ và cho dựng cả lều trại ở Doklam, khu vực xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, bất chấp việc Bắc Kinh gia tăng yêu cầu rút quân.

NDTV đưa tin, New Dehli triển khai binh sĩ tới khu vực Doklam và cho dựng cả lều trại cho thấy không có khả năng quân Ấn Độ chịu rút lui trừ phi binh lính Trung Quốc cũng làm điều tương tự. Kịch bản cả hai bên cùng rút lui có thể sẽ là giải pháp duy nhất để chấm dứt xung đột hiện nay.

Các nguồn tin chính thức cho biết quân đội Ấn Độ còn thiết lập và duy trì một đường tiếp tế trực tiếp đến địa điểm đóng quân tại Doklam. Theo NDTV, đơn vị cắm tại Doklam không dễ dàng khuất phục trước bất cứ sức ép nào từ phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, New Dehli cũng tự tin sẽ tìm ra giải pháp ngoại giao cho xung đột lần này, tương tự như các lần đối mặt trước đó giữa hai nước tại khu vực Hymalaya.

Biên phòng Ấn Độ cản trở binh lính TQ tại Doklam bằng cách áp sát người nhưng không “động thủ” bằng tay chân để tránh xô xát. Ảnh: NDTV

Báo chí Ấn Độ dẫn các nguồn tin từ quân đội cho biết, mỗi bên đang có khoảng 3.000 binh lính giáp mặt nhau trên vùng cao nguyên xa xôi nơi giáp nhau giữa Tây Tạng, bang Sikkim của Ấn Độ và Bhutan.

Bắc Kinh đến nay vẫn tiếp tục giữ lập trường không chấp nhận "thỏa hiệp" và mọi "quyết định đều phụ thuộc vào Ấn Độ". Song phía New Delhi tin nước láng giềng sẽ sớm nhận thức rõ các hành động đơn phương sẽ không thể xoa dịu căng thẳng.

Xung đột gần ngã ba biên giới Bhutan - Ấn Độ - Trung Quốc đã kéo dài hơn ba tuần qua. Căng thẳng bắt đầu leo thang khi Trung Quốc đơn phương cho xây một con đường ở khu vực còn tranh chấp với Bhutan.

Ấn Độ cũng đã phát thông điệp tới Bắc Kinh rằng hành động đơn phương sẽ làm thay đổi đáng kể nguyên trạng và gây ra những hậu quả an ninh trầm trọng.

Tháng trước, Tổng Tư lệnh quân đội Ấn Độ, ông Bipin Rawat nói rằng nước này "đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên 2.5 mặt trận", nhưng không nhắc tên Trung Quốc hay Pakistan, ngụ ý rằng New Delhi đủ sức giải quyết cả những thách thức từ trong và ngoài nước để bảo vệ chủ quyền của họ.

Căng thẳng dọc 3.500km biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ lần đầu bùng phát kể từ khi hai nước nổ ra cuộc chiến tuy ngắn nhưng đẫm máu vào năm 1962.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rút quân cắm quân