Tin mới

Cảnh báo sắc lạnh của 'Người dơi' Trung Quốc về Covid-19

Thứ ba, 26/05/2020, 10:26 (GMT+7)

Phát biểu trên truyền hình, nhà virus học nổi tiếng, phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán đã bảo vệ công việc của mình và các đồng nghiệp.

Bà Shi Zhengli, phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán được mệnh danh là "nữ người dơi" của Trung Quốc. Bà nổi tiếng với các công trình nghiên cứu virus corona trên loài dơi. Bà Shi nói rằng những loại virus mới được phát hiện chỉ là "phần nổi của tảng băng", đồng thời kêu gọi sự hợp tác quốc tế lớn hơn trong cuộc chiến chống đại dịch. Theo bà Shi, nghiên cứu cần được minh bạch và có sự hợp tác giữa các nhà khoa học và chính phủ, nhưng "thật đáng tiếc" khi khoa học lại bị chính trị hóa.

Trả lời phỏng vấn đài CCTN, bà Shi nói: "Nếu chúng ta muốn ngăn không để con người tổn thương trong những dịch bệnh truyền nhiễm tiếp theo, chúng ta phải đi trước để tìm hiểu về những virus chưa biết có trong động vật hoang dã trong tự nhiên và đưa ra cảnh báo sớm. Nếu chúng tôi không nghiên cứu chúng, có thể sẽ có một đợt bùng phát khác".

Bà Shi Zhengli được mệnh danh là "Người dơi" của Trung Quốc. Ảnh: AP

Cuộc phỏng vấn của bà Shi diễn ra khi cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh. Mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng hơn trong những tháng gàn đây trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc virus Covid-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán và Bắc Kinh đã che đậy sự bùng phát lúc dầu. Cả ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều cho rằng virus Covid-19 có liên quan đến phòng thí nghiệm Vũ Hán. Những cáo buộc này đã bị Bắc Kinh cũng như bà Shi bác bỏ.

Nhà virus học nói rằng các đặc điểm của virus mà bà nghiên cứu không phù hợp với đặc tính di truyền của loại virus đang lây lan trong loài người khắp toàn cầu. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, bà đã "lấy tính mạng ra thề" rằng mình không liên quan gì đến đại dịch Covid-19 và virus được phát hiện lần đầu vào tháng 12/2019 tại Vũ Hán. Wang Yanyi, giám đốc Viện Virus học Vũ Hán nói rằng những cáo buộc về việc virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán "hoàn toàn là bịa đặt".

Theo báo cáo, bà Shi Zhengli bắt đầu nghiên cứu vào năm 2004 để tìm hiểu về dịch SARS. Kể từ đó, bà đã nghiên cứu tất cả các loài dơi và đã tạo ra bước đột phá vào năm 2013 khi phát hiện phân dơi có 96,2% giống SARS COV-2. Bà cũng đã thực hiện nghiên cứu để xem virus corona có thể nhảy từ loài này sang loài khác hay không và vào năm 2015, bà xác nhận có khả năng để một virus giống SARS nhảy từ dơi sang người.

Vào ngày 3/5, ông Trump cho rằng đại dịch virus corona là kết quả từ "sai lầm khủng khiếp" của Trung Quốc và các quan chức nước này đã cố che đậy nó. Tổng thống Mỹ đã chỉ trích Bắc Kinh và thúc đẩy những đề xuất cho rằng Covid-19 lây lan từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán trước khi bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Những phát biểu sôi nổi của ông tại buổi tọa đàm của Fox News diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng có "những bằng chứng đáng kể" cho thấy căn bệnh này từ phòng thí nghiệm mà ra.

Trump cũng nói ông có đủ bằng chứng để chứng minh chính quyền Trung Quốc đánh lừa cộng đồng thế giới. "Chà, tôi nghĩ chẳng có gì phải nghi ngờ điều này. Chúng tôi muốn tới (điều tra) nhưng họ lại không muốn. Mọi thứ đang diễn ra khá hấp dẫn. Tôi không nghĩ là có gì phải nghi ngờ cả", Trump nói. "Trên phương diện cá nhân, tôi nghĩ họ đã phạm sai lầm khủng khiếp và họ không muốn thừa nhận".

Đã nhiều lần Trump gọi virus corona là "virus Trung Quốc". Ngày 18/3, khi đứng trước câu hỏi về cụm từ này, ông nói: "Đây không phải phân biệt chủng tộc, không hề. Nó đến từ Trung Quốc, vậy nên tôi muốn gọi chính xác như vậy". Các nhà phê bình chỉ ra rằng cách gọi này gây ra sự căm ghét đối với người Mỹ gốc Á và những nhóm sắc tộc khác. Tuy nhiên, Trump nói ông sẽ không ngừng sử dụng cụm từ này.

Ngày 6/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và là đồng minh thân cận của Trump lại tiếp tục chỉ trích Trung Quốc, đổ lỗi cho Bắc Kinh về dịch bệnh và yêu cầu chia sẻ thông tin. "Họ đã biết. Trung Quốc có thể ngăn hàng trăm nghìn người chết trên toàn thế giới. Họ có thể khiến thế giới ngăn thế giới rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu", ông Pompeo nói. "Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối chia sử thông tin mà chúng ta cần để giữ người dân được an toàn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news