Tin mới

Trung Quốc ra điều kiện mở cửa cho điều tra Covid-19

Thứ hai, 25/05/2020, 10:04 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết nước này rộng mở với một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19 nhưng quá trình này phải "không có can thiệp chính trị".

Tại cuộc họp báo hôm 24/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, bất cứ sự đàn áp hay thậm chí hăm dọa chống lại WHO đều thiếu tinh thần nhân đạo tối thiểu và không được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Những người ném bùn vào WHO sẽ chỉ làm bẩn tay họ". Ông Vương nói rằng việc ủng hộ tổ chức y tế thế giới là lựa chọn mà bất cứ quốc gia nào "có lương tâm" cũng sẽ đưa ra. Ông nói thêm là người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã làm tốt công việc của mình.

Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước dọa sẽ rút tiền tài trợ WHO, nói rằng tổ chức này chỉ phục vụ Trung Quốc. Những cáo buộc này đã bị Bắc Kinh bác bỏ một cách dữ dội.

Trung Quốc sẵn sàng mở cửa cho điều tra Covid-19 với điều kiện quá trình này không có can thiệp chính trị. Ảnh: Reuters

Phát biểu bên lề cuộc họp quốc hội của Trung Quốc, ông Vương nói rằng nước này cũng sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để điều tra nguồn gốc virus. "Đồng thời, chúng tôi tin rằng điều này cần phải chuyên nghiệp, công bằng và mang tính xây dựng. Sự công bằng nghĩa là quá trình này không có can thiệp chính trị, tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước và phản đối bất cứ giả định tội lỗi nào".

Ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về vấn đề này và liên tục đưa ra giả thuyết virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm an toàn tối đa của Trung Quốc. Hầu hết các nhà khoa học tin rằng virus đã nhảy từ động vật sang người, có thể là từ một chợ bán động vật lấy thịt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Virus corona, xuất hiện lần đầu tại Vũ Hán vào cuối năm ngoái, đã trở thành đại dịch toàn cầu khiến hơn 5,3 triệu người nhiễm và hơn 342.000 người tử vong trên thế giới. WHO cũng kêu gọi Bắc Kinh để họ tới điều tra nguồn này. Trung Quốc đề xuất rằng "phản ứng toàn cầu" với Covid-19 chỉ nên được đánh giá khi đại dịch đã qua đi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news