Tin mới

Cảnh tượng tàn khốc trước và sau vụ thảm sát 2.500 người ở Nigeria

Thứ năm, 15/01/2015, 16:45 (GMT+7)

Khoảng 2.500 người đã\nbị tàn sát bởi những chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Nigeria.

Khoảng 2.500 người đã bị tàn sát bởi những chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Nigeria.

Nhóm khủng bố Boko Haram đã khiến cả thế giới chấn động vào tuần trước khi thảm sát hàng loạt đàn ông, phụ nữ và trẻ em khi tấn công vào các thị trấn Baga và Doron Baga.

Những tấm ảnh do tổ chức Ân xác quốc tế công bố mới đây về những thị trấn chịu sự tàn sát này với hơn 3.700 công trình gồm cả nhà dân và trường học bị phá hủy.

Trong những bức ảnh được chụp trước đây, những khu vực có màu đỏ là những công trình và cây cối có mật độ dày đặc ở các thị trấn phía bắc nước này.

Làng Doron Baga với mật độ dân cư dày đặc vào ngày 2/1, trước vụ tấn công

Ảnh chụp vào ngày 7/1, sau vụ thảm sát do phiến quân Boko Haram tiến hành cho thấy sự thay đổi của ngôi làng bởi sự phá hủy và số người thương vong.

Nhưng sau vụ tàn sát, chúng đã bị vơi bớt và những bức ảnh vệ tình cho thấy những khu vực màu xám là nơi những chiến binh độc ác đã san bằng các thị trấn.

 

Video tham khảo :Nhân viên quán bar mưu sát Chủ tịch Hạ viện Mỹ:

 

Sự tán phá hiện lên qua những bức ảnh này tương tự với những câu chuyện đáng sợ mà các nhân chứng kể lại, rằng quân Boko Haram máu lạnh đã bắn chết hàng trăm người dân vô tội thế nào.

Ước tính có khoảng 2.500 người bị giết và hơn 3.000 tòa nhà bị phá hủy

Ibrahim Gambo, một lái xe tải 25 tuổi sống sót sau vụ tấn công nhẫn tâm vào Baga hiện vẫn không rõ vợ và con gái anh ra sao kể lại: “Trên đường chạy trốn, chúng tôi đi qua rất nhiều xác chết, cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Một vài người bị thương ở đầu, người khác có chân, tay bị buộc ngoặt ra sau.”

Một nông dân tên là Yahaya Takakumi, 55 tuổi bị mất tích 4 người con cho hay: “Người dân bị chúng giết như sâu bọ vậy.”

Nghiên cứu viên người Nigeria Daniel Eyre cho hay, đây là vụ “tiêu diệt lớn nhất” mà tổ chức anh làm việc cho từng phân tích. Anh nói thêm: “Những bức ảnh cho thấy mức độ tàn phá thảm khốc ở hai thị trấn, một nơi đã bị xóa sổ trên bản đồ không gian trong 4 ngày. Đây là vụ tấn công có chủ ý vào dân thường khi nhà cửa, trạm xá, trường học của họ giờ đã biến thành đống tro tàn.”

Dân cư không thể quay trở về để chôn những người thân bị chết, chứ chưa nói đến đếm số người thân bị ra đi của họ. Nhưng qua những bức ảnh vệ tinh cùng đồ họa, đây rất có thể là vụ tấn công nhiều người chết nhất từ trước đến nay của phiến quân Boko Haram. Các chuyên gia ước tính con số thương vong hơn 2.000 người.

Nhóm này từng bắt cóc 276 nữ sinh trường nội trú ở đông bắc Chibok vào năm ngoái. Hàng chục em đã trốn thoát nhưng 219 người vẫn đang mất tích.

Vào tháng 12/2014, hai phụ nữ ném bom tự sát bị cáo buộc dưới sự chỉ đạo của nhóm Boko Haram đã giết ít nhất 4 người ở một khu chợ đông đúc ở thành phố Kano, Nigeria

Hôm 3/1, phiến quân Boko Haram chiếm thị trấn Baga và đại bản doanh của Lực lượng Tác chiến hỗn hợp đa quốc gia - nơi binh sĩ Nigeria, Niger và Chad đồn trú. Sau đó, chúng tràn qua nhiều thành phố, thị trấn khác của bang Borno trong những ngày tiếp theo, thiêu rụi và phá 16 thị trấn và làng - bao gồm Baga, Doron-Baga, Mile 4, Musa Bukar, một quan chức địa phương, nói. Tổ chức Ân xá Quốc tế nói Boko Haram đã san bằng thị trấn Baga và tàn sát khoảng 2.500 người dân tại đây.

Theo Chi MK/Daily Mail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news